google.com, pub-2709829493138336, DIRECT, f08c47fec0942fa0

นครนายก ปศุสัตว์เขต 2 จัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อการเกษตร ตามพระราชดำริ ประจำปี 2566

วันที่ 18 พฤษภาคม 2566 ส่วนส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์เขต 2 จัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อการเกษตร ตามพระราชดำริ ในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ณ เทพมงคล ฟาร์มควายไทยพัฒนา ตำบลป่าขะ อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก เพื่อให้เจ้าหน้าที่และเกษตรกรในพื้นที่เกิดการมีส่วนร่วมในการกำหนดแนวทาง การดำเนินโครงการ การบริหารจัดการที่เหมาะสมเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และนำความรู้ประสบการณ์และเทคนิคจากการศึกษาดูงานฟาร์มเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จ นำกลับไปปรับใช้ในพื้นที่ให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งนำไปพัฒนาการดำเนินโครงการก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยมี นายวรฉัตร วิรัชลาภ ปศุสัตว์เขต 2 เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาฯ นางสาวพัชราภรณ์ แก้วน้ำใส ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ กล่าวรายงานต่อประธาน พร้อมด้วยปศุสัตว์จังหวัดนครนายก ปศุสัตว์อำเภอบ้านนา และกลุ่มเครือข่ายพัฒนาพันธุ์ควายไทยจังหวัดนครนายก เข้าร่วมประชุม

โครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อการเกษตร ตามพระราชดำริ ที่กรมปศุสัตว์ได้ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน เป็นโครงการหนึ่งของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้มีพระมหากรุณาโปรดเกล้าฯ ให้กรมปศุสัตว์เป็นผู้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2522 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นโครงการที่สามารถช่วยเหลือเกษตรกรให้มีอาชีพ มีรายได้เพิ่มขึ้นและปรับเปลี่ยนอาชีพ หรือทดแทนการปลูกพืชที่ไม่เหมาะสม เป็นการสนับสนุนนโยบายที่สำคัญของรัฐ เพิ่มทางเลือกให้แก่เกษตรกรที่มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

ซึ่งการดำเนินโครงการฯที่ผ่านมา กรมปศุสัตว์ได้ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรทั้งประเทศ เป็นจำนวนมากกว่า 3 แสนราย และปัจจุบันยังมีเกษตรกรที่อยู่ในความดูแลของโครงการฯ จำนวน 117,023 ราย ได้รับโค-กระบือ จำนวน 132,412 ตัว เป็นเกษตรกรในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 2 จำนวน 2,274 ราย ได้รับโค-กระบือ จำนวน 2,734 ตัว ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 2.06 ของทั้งประเทศ ดังนั้น เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานและเกษตรกรในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 2 ได้เข้าใจการดำเนินงานและปฏิบัติตามระเบียบของโครงการฯ ได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์แนวทางการดำเนินงาน และร่วมกันแก้ไขปัญหาอุปสรรคจากการดำเนินงานที่ผ่านมา สำนักงานปศุสัตว์เขต 2 จึงได้จัดการประชุมสัมมนาครั้งนี้ขึ้น โดยมีบุคคลเป้าหมายประกอบด้วย เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการธนาคารโค-กระบือฯ เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโครงการ ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ ระดับเขต และผู้ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 2

เนรมิต มงคลกิตติกานต์
ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครนายก
084-9090415

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com