google.com, pub-2709829493138336, DIRECT, f08c47fec0942fa0

สุราษฎร์ธานี// “เที่ยวสมุย สุขเสมอ” นอภ.เกาะสมุย แถลงข่าวจัดงานประเพณีสงกรานต์นำความเป็นไทยสู่สายตาชาวโลก .

รายงาน : พ.ท.อำนาจ ปาทะกาญจน์

วันที่ 28 มีนาคม 2566 เวลา 17.30 น. ที่บริเวณชุมชนซอยกลาง ตลาดหน้าทอน หมู่ที่ 3 ตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี อำเภอเกาะสมุย เทศบาลนครเกาะสมุย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) สำนักงานเกาะสมุย ร่วมกับคณะกรรมการชุมชนหมู่ที่ 3 ตำบลอ่างทอง นำโดยนายชยพล อินทรสุภา นายอำเภอเกาะสมุย นายปกรณ์ กาญจนโอภาส รองนายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย นางถนอมศรี รัตนรักษ์ นายกกิ่งกาชาดอำเภอเกาะสมุย นายวิศาล บรมธนรัตน์ ประธานคณะกรรมการชุมชนหน้าอำเภอเกาะสมุย พร้อมด้วยผู้บริหารเทศบาลนครเกาะสมุย สมาชิกสภาเทศบาลนครเกาะสมุย และคณะกรรมการชุมชนใกล้เคียงประกอบด้วยคณะกรรมการชุมชนท่าเรือหน้าทอน , คณะกรรมหน้าทอน , คณะกรรมการชุมชนศาลเจ้าหน้าทอน , คณะกรรมการชุมชนสะพานหยี และคณะกรรมการชุมชนพรุกำ

ทั้งหมดได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานประเพณีวันสงกรานต์ ประจำปี 2566 ภายใต้ชื่อการจัดงานคือ “ สงกรานต์สมุยเริงร่า เฮฮาหน้าทอน สะท้อนวิถีไทย ” โดยในการแถลงข่าวครั้งนี้คณะกรรมการชุมชนทุกคนรวมถึงชาวเกาะสมุย และชาวต่างชาติต่างสวมใส่ชุดไทยเข้าอย่างสวยงาม ซึ่งมีกำหนดจัดงานประเพณีวันสงกรานต์ระหว่างวันที่ 11- 13 เมษายน 2566 โดยได้มีการกำหนดรูปแบบการจัดงานให้ชุมชนหน้าทอนถนนสายกลางเป็นถนนสายวัฒนธรรม โดยคณะกรรมการและผู้ที่เข้าร่วมงานทุกคนสวมใส่ชุดไทยเพื่อเป็นการอนุรักษ์ความเป็นไทย และยังเป็นการสื่อสารงานประเพณีวังสงกรานต์ครั้งนี้ผ่านเสื้อผ้าแบบไทยอีกด้วย ถือเป็นความงดงามในอดีตที่ในยุคปัจจุบันความสวยงามในความเป็นไทยได้จางหายไปจากสังคมยุคปัจจุบัน สำหรับการจัดงานประเพณีสงกรานต์ในปีนี้ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวทั้งคนไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติได้มาสัมผัสการเล่นสงกรานต์แบบไทยในอดีตที่สาดน้ำกันด้วยความสุภาพอ่อนโยน ไม่มีการล่วงเกิน หรือการสาดน้ำที่ไม่เหมาะสม ดังนั้นเพื่อให้งานประเพณีสงกรานต์ของเกาะสมุยเป็นประเพณีที่สวยงามดังอดีต จึงได้จำลองบรรยากาศวันสงกรานต์ที่จะจัดขึ้นในครั้งนี้ เพื่อสืบสานประเพณีสงกรานต์แบบไทยที่ถูกต้องสู่สายตาชาวโลก

โดยในวันที่ 11-12 เมษายน 2566 จัดให้มีการจำหน่ายสินค้าชุมชน และอาหาร ของดีเกาะสมุย การแสดงดนตรี และการแสดงของนักเรียน และกลุ่มองค์กรต่าง ๆ ณ ถนนสายกลางตลาดหน้าทอน ตั้งแต่เวลา 16.00 -22.30 น.
สำหรับการจัดงานประเพณีสงกรานต์ในวันที่ 13 เมษายน 2565 ได้จัดให้มีพิธีสงฆ์ด้วยการนิมนต์พระสงฆ์จำนวน 9 รูปสวดเจริญชัยมงคลคาถาเพื่อเป็นสิริมงคล จากนั้นร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จากสามวัดพร้อมร่วมกันสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคล และรดน้ำขอพรจากผู้สูงอายุในชุมชน จากนั้นร่วมขบวนแห่ที่ตระการตา พร้อมร่วมสรงน้ำพระพุทธรูปที่ชาวเกาะสมุยนับถือจากสามวัดที่ประดิษฐานชั่วคราวบนรถที่จะแห่รอบชุมชนหน้าทอน

ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นของคณะกรรมการชุมชนตำบลอ่างทอง เป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์และร่วมฟื้นฟูวัฒนธรรมไทยให้กลับคืนสู่ชุมชน และพร้อมที่จะอวยต่อสายตาชาวโลก ผ่านงานประเพณีวันสงกรานต์ ภายใต้ชื่อ “ สงกรานต์สมุยเริงร่า เฮฮาหน้าทอน สะท้อนวิถีไทย ” เพื่อให้วัฒนธรรมประเพณีของไทยที่ดีงามและสวยงาม ดำรงค์สืบทอดต่อไปในอนาคต.

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com