google.com, pub-2709829493138336, DIRECT, f08c47fec0942fa0

ทหารอุ้มหมูดำหนีน้ำ ” หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 กองกำลังนเรศวร ส่งทหาร จิตอาสาภัยพิบัติ ร่วม ฝ่ายปกครองอำเภออุ้มผาง ผู้นำชุมชน ช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของ สัตว์เลี้ยง ดูแลประชาชน เผชิญอุทกภัย น้ำป่าไหลหลากที่บ้านเดลอคี ชื่นชมระบบการแจ้งเตือนภัยพิบัติ ชุมชน ลดผลกระทบความเสียหาย

” ทหารอุ้มหมูดำหนีน้ำ ” หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 กองกำลังนเรศวร ส่งทหาร จิตอาสาภัยพิบัติ ร่วม ฝ่ายปกครองอำเภออุ้มผาง ผู้นำชุมชน ช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของ สัตว์เลี้ยง ดูแลประชาชน เผชิญอุทกภัย น้ำป่าไหลหลากที่บ้านเดลอคี ชื่นชมระบบการแจ้งเตือนภัยพิบัติ ชุมชน ลดผลกระทบความเสียหาย

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2564 ตลอดทั้งวันเช้าจรดค่ำ กองบังคับการควบคุมหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 กองกำลังนเรศวร จัดกำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัย, ทหารจิตอาสาภัยพิบัติ จากกองร้อยทหารราบที่ 421 จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ ร่วมกับ กองร้อยเครื่องยิงหนักฐานปฏิบัติการมหาราช, ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภออุ้มผาง, อาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภออุ้มผาง, สารวัตรกำนันตำบลหนองหลวง และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน เร่งเข้าให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่บ้านเดลอคี ที่ประสบเหตุอุทกภัยเนื่องจากเกิดน้ำป่าไหลหลากด้วยฝนที่ตกหนักติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน จำนวน 22 หลังคาเรือน เบื้องต้นจากการตรวจสอบยังไม่พบทรัพย์สินได้รับความเสียหายแต่อย่างใด เนื่องจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, กำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน ได้วางระบบการแจ้งเตือนภัยพิบัติในการเฝ้าระวังและแจ้งอพยพขนย้ายสิ่งของ หลังสถานการณ์ฝนตกหนักติดต่อกันต่อเนื่อง มีลมกรรโชกแรง ซึ่งประเมินได้ว่าอาจจะมีมวลน้ำท่วมฉับพลันหรือภัยพิบัติทางธรรมชาติ ผู้นำหมู่บ้านจึงได้ประกาศให้บ้านประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง ให้เฝ้าระวังและเตรียมการป้องกันล่วงหน้าแล้ว และด้วยราษฎรบ้านเดลอคี มีลักษณะการสร้างบ้านที่เป็นใต้ถุนสูง จึงทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลบ่าเข้าท่วมในครั้งนี้ ส่งผลกระทบไม่มาก ที่สำคัญราษฎรส่วนใหญ่ได้เลี้ยงสัตว์ไว้ตามครัวเรือน เจ้าหน้าที่จึงต้องช่วยกันอพยพเคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยงไปไว้ในพื้นที่สูงเพื่อความปลอดภัย บริเวณ บ้านเดลอคี หมู่ที่ 3 ตำบลหนองหลวง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก

นอกจากนี้ กำลังพลจากหมวดเครื่องยิงหนัก 120 ที่ 3 ฐานปฏิบัติการมหาราช กองร้อยเครื่องยิงหนัก หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 กองกำลังนเรศวร จัดกำลังพล จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุอุทกภัย จากมวลน้ำไหลหลากเข้าท่วมบ้านเดลอคี หมู่ที่ 3 ตำบลหนองหลวง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ในการขนย้ายสิ่งของเครื่องใช้ และสัตว์เลี้ยง เนื่องจากเกิดอุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก เจ้าหน้าที่ทหารต้องลุยฝ่าน้ำ ท่ามกลางสายฝนที่ตกหนัก กระแสน้ำเชี่ยวแรง อพยพสัตว์เลี้ยง ‘ อุ้มหมูดำ ‘ ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงเศรษฐกิจของชุมชนบ้านเดลอคี หนีน้ำหลาก พบมีบ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบ จำนวน 25 หลังคาเรือน, พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายจำนวนหนึ่งโดยอยู่ระหว่างการสำรวจของฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันระดับน้ำเริ่มลดระดับลงใกล้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ หากไม่มีฝนตกเพิ่มเติมซ้ำมาในพื้นที่ หน่วยยังคงจะกำลังพลให้การช่วยเหลือและติดตามสถานการณ์พายุฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง ปริมาณน้ำในลำห้วยแม่น้ำสาขา ในพื้นที่อำเภออุ้มผาง และพื้นที่เสี่ยงบนดอยสูง หมู่บ้านห่างไกล ร่วมกับ ฝ่ายปกครอง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com