google.com, pub-2709829493138336, DIRECT, f08c47fec0942fa0

สงขลา—สะเดา เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงชายแดนไทยมาเลเซียสกัดจับรถกระบะขนแรงงานเถื่อนชาวเมียนมาเต็มรถ 8 คนส่งข้ามแดนไปยังประเทศมาเลเซีย

สงขลา—สะเดา เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงชายแดนไทยมาเลเซียสกัดจับรถกระบะขนแรงงานเถื่อนชาวเมียนมาเต็มรถ 8 คนส่งข้ามแดนไปยังประเทศมาเลเซีย และจับกุมผู้นำพาผัวเมียชาวไทย2 คนกอดคอกันร้องให้เมียกำลังตั้งท้องแก่7 เดือน ส่วนผัวยังพบไอซ์และยาบ้าทรุดเข่าร่ำให้ขอร้องไม่ให้จับกุม เผยขบวนการค้าแรงงานเถื่อนข้ามชาติเริ่มกลับมาอีกครั้งช่วง3เดือนแรกของปีนี้จับกุมได้แล้ว5ครั้งแรงงานเถื่อนเมียมาเกือบ100 คน

เมื่อเวลา 01.00 น.วันนี้(4มี.ค.65) พ.อ. ธนิตพนธ์ หงส์วิไล ผบ.ฉก.ร.5นาย สุรินทร์ สุริยะวงศ์ นอภ.สะเดา พ.ต.อ. บรรเทิง เหล่าเจริญ ผกก สภ สะเดา พร้อมกำลังทหารกองกำลังเทพสตรีโดยหน่วยเฉพาะกิจกรมราบที่5 ร้อยร.5021 ร่วมกับชุดเฝ้าตรวจชายแดน 4304 ร้อยตชด.437 ตำรวจ สภ.สะเดา
และ ฝ่ายปกครองอำเภอสะเดา

สกัดจับรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ โตโยต้า วีโก้ตอนครึ่ง สีขาว หมายเลขทะเบียน บล 4908 กำแพงเพชร ที่บริเวณถนนเลียบชายแดนไทย – มาเลเซีย ใกล้กับบ้านเรือนไทย บ้านไทยจังโหลน ม.7 ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา

ขณะลักลอบขนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาจำนวน8 คน เป็นผู้ชายทั้งหมดอัดแน่นมาเต็มท้ายรถกระบะ พร้อมผู้นำพาซึ่งเป็นคนไทยอีก2 คน นายเจษฎายุทธ ยะรัง หรือเจษ สัญชาติไทย ชาวต.ปริก อ.สะเดา จ.สงขลา และนางสาวสะลีฝ๊ะ หมานระโต๊ะ หรือฝ๊ะ ชาวต.เปียน อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ทั้งสองคนเป็นผัวเมียกัน โดยสามีเป็นคนขับรถกระบะและภรรยานั่งข้างๆ และขณะถูกจับกุมทั้งสองคนถึงกับกอดคอกันร้องให้เนื่องจากภรรยากำลังตั้งท้องแก่7 เดือนด้วย

จากการตรวจสอบแรงงานเมียนมาทั้ง8 คนเป็นงานที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฏหมายไม่มีหนังสือเดินทาง

นอกจากนี้จากการตรวจค้นในตัวนายเจษฎายังพบยาบ้า2เม็ด และไอซ์อีก 8.50 กรัมด้วย ซึ่งให้การปฏิเสธเสียงแข็งว่าไม่ใช่ของตัวเอง

สุดท้ายก่อนเข่าอ่อนทรุดตัวข้างรถกระบะยกมือไหว้ร่ำให้ขอร้องไม่ให้เจ้าหน้าที่จับกุม และยึดโทรศัพท์มือถืออีก3 เครื่อง

จากการสอบสวนนายเจษฎายุทธและภรรยา ให้การตรงกันว่า ได้รับการติดต่อจากนายบ่าว ไม่ทราบชื่อจริง ให้ไปรับแรงงานต่างด้าวกกลุ่มนี้บริเวณหลังวัดม่วง ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อไปส่งที่ชายแดนไทยมาเลเซียลักลอบเดินทางต่อเข้าไปยังประเทศประมาเลเซียทางช่องทางธรรมชาติ

ส่วนยาบ้าและไอซ์ก็เป็นของนายบ่าว และนายเจษฎายุทธ ยังบอกอีกว่าเพิ่งเสพยาบ้ามา3เม็ด ก่อนที่จะเดินทางไปรับชาวเมียนมากลุ่มนี้ และผลตรวจปัสสาวะก็พบสารเสพติด Amphetamine ด้วย

และจากการสอบสวน นาย แทด ออง อายุ 26 ปี หนึ่งในชาวเมียนมาที่ถูกจับกุมได้และพูดไทยได้ บอกว่า ตนทำงานอยู่ใน อ.หาดใหญ่ มา3ปี อาชีพรับจ้างส่งของ และได้รับการติดต่อจากมารดา

ซึ่งทำงานอยู่ในประเทศมาเลเซีย ผ่านระบบ Messenger ชื่อ Khin Khin เพื่อให้ตนเองเดินทางเข้าไปไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย โดยมารดาจะเป็นคนจ่ายค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด แต่ไม่ทราบว่าเท่าไหร่และเตรียมเดินทางเข้าไปยังมาเลเซียเมื่อคืนนี้แต่ก็ถูกจับกุมได้ก่อน

ส่วนชาวเมียนมาที่เหลือจากการสอบสวนผ่านล่ามทราบว่า ได้ติดกับนายหน้าสัญเมียนมา เพื่อต้องการเดินทางไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย ส่วนค่าใช่จ่ายจะจ่ายให้เมื่อสามารถเดินทางเข้าไปยังประเทศมาเลเซียได้แต่ยังไม่รู้ว่าเท่าไหร่

โดยลักลอบเข้ามาในประเทศไทยผ่านทางช่องทางธรรมชาติ ในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และได้เดินทางมายังพื้นที่ อ.หาดใหญ่ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ โดยรถยนต์กระบะ สีแดง ไม่ทราบแผ่นป้านทะเบียน และพักอาศัยอยู่ห้องเช่าในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ และเมื่อคืนนี้มี นายเจษฎายุทธ และนางสะลีฝ๊ะ สองผัวเมียขับรถกระบะมารับเพื่อเดินทางต่อเข้าไปยังประเทศมาเลเซีย แต่ก็ถูกจับกุมได้ก่อนที่จะข้ามแดน

เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวทั้งหมดส่งสภ.สะเดา ดำเนินคดี โดยในส่วนของสองผัวเมียคนไทยถูกแจ้งข้อหานำหรือพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรฯ,ส่วนแรงงานชาวเมียนมา แจ้งข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และนำตัวเข้าสู่กระบวนการตรวจคัดกรองโควิด19

สำหรับสถานการณ์การค้าแรงงานเถื่อนข้ามชาติขณะนี้พบว่าเริ่มกลับมาอีกครั้งโดยตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคม เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมแรงงานเถื่อนชาวเมียนมาได้แล้ว 5 ครั้ง จำนวน 94 คน ทั้งในพื้นที่อ.สะเดา อ.หาดใหญ่ และอ.บางกล่ำ ขณะเตรียมส่งเข้าไปยังประเทศมาเลเซีย และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงชายแดนไทยมาเลเซียได้เพิ่มมาตรการตรวจสอบทางด้านการข่าวและลาดตระเวนคุมเข้มชายแดนไทยมาเลเซียเพื่อสกัดการลักลอบค้าแรงงานเถื่อน

ภาพ/ข่าว @มณีรัตน์ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสงขลา

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com