google.com, pub-2709829493138336, DIRECT, f08c47fec0942fa0

สุราษฎร์ธานี // “เกาะสมุย โมเดล” กรรมาธิการปกครอง สภาผู้แทนราษฎรประชุมหลายฝ่ายหาแนวทางคืน “ราชสีห์ผู้ภักดีแผ่นดิน” ให้ชาวเกาะสมุย .

ไทเกอร์นิวส์ สุราษฎร์ธานี
ศูนย์ข่าวภาคใต้ตอนบน

รายงาน : พ.ท.อำนาจ ปาทะกาญจน์

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2564 เวลา 09.30น. ที่ห้องประชุมกรรมาธิการ CB 308 ชั้น 3 อาคารรัฐสภา กรุงเทพมหานคร นายไพจิต ศรีวรขาน ประธานคณะกรรมาธิการการปกครอง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการ การปกครอง สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย,นายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี,นายมนตรา พรหมสินธุ ปลัดจังหวัดสุราษฎร์ธานี,นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย,นายวิรวุฒิ ปล้องบรรจง ปลัดอำเภอเกาะสมุย และนายสง่า พงศ์ฉบับนภา ตัวแทนอดีตกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอเกาะสมุย

ทั้งนี้ เพื่อพิจารณาศึกษากรณีการขยายให้มีตำแหน่งหน้าที่ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน และอื่นๆในเขตพื้นที่อำเภอเกาะสมุย หาข้อมูล- ข้อคิดเห็นในเหตุผลความจำเป็นรวมถึงเสนอแนวทางเหตุผลของการคงตำแหน่งไว้ ซึ่งในที่ประชุมยังไม่ได้ข้อสรุป แต่ตกลงจะเร่งดำเนินการ และหาวิธีการดำรงตำแหน่งกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ในเขตเทศบาลนครเกาะสมุย ซึ่งในเบื้องต้นจะไม่มีค่าตอบแทนให้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานภาพของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน,แพทย์ประจำตำบล และสารวัตรกำนัน ที่อยู่ในเขต “เทศบาลตำบล” ที่ยกฐานะเป็น “เทศบาลเมือง” นั้นจะคงอยู่และพ้นจากตำแหน่งไปตามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 12) พ.ศ. 2546 ซึ่งได้บัญญัติไว้ว่า “เมื่อพ้นกำหนดหนึ่งปีนับแต่วันที่ได้มีประกาศกระทรวงมหาดไทยยกฐานะท้องถิ่นใดเป็นเทศบาลเมืองหรือเทศบาลนครแล้ว ห้ามมิให้ไช้กฎหมายว่าด้วยลักษณะปกครองท้องที่ ในส่วนที่บัญญัติถึงการแต่งตั้งกำนัน,ผู้ใหญ่บ้าน,ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน,แพทย์ประจำตำบล และสารวัตกำนันในห้องถิ่นนั้น และให้บรรดาบุคคลที่กล่าวมาพ้นจากตำแหน่งและหน้าที่ให้รัฐมนตรีประกาศยกเลิกตำแหน่งดังกล่าวในราชกิจจานุเบกษา”

สำหรับอำเภอเกาะสมุย เป็นพื้นที่เทศบาลนครฯ ทั้งอำเภอ โดยยกฐานะจากเทศบาลตำบลเกาะสมุย เป็นเทศบาลเมืองเกาะสมุย เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2551 ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย และได้ยกฐานะเป็นเทศบาลเมืองเกาะสมุย ครบกำหนดหนึ่งปี วันที่ 9 มิถุนายน 2552 ถือว่าบุคคลที่เป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล และสารวัตรกำนัน พ้นจากตำแหน่งและหน้าที่ เมื่อพ้นกำหนดหนึ่งปีนับแต่วันที่ได้มีประกาศตามที่กฏหมายกำหนด

สถาบันกํานัน-ผู้ใหญ่บ้านจะมีอายุครบการก่อตั้ง 130 ปี ในวันที่ 10 สิงหาคม 2565 ที่จะถึงนี้ เป็นสถาบันที่อยู่คู่กับสังคมไทยมายาวนาน อีกทั้งมีความใกล้ชิดกับประชาชน และยังเป็นกลไกที่สําคัญของรัฐ กํานัน-ผู้ใหญ่บ้าน มีอำนาจตามพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พุทธศักราช 2557 โดยกําหนดให้ทําหน้าที่ช่วยเหลือนายอำเภอในการปฏิบัติหน้าที่ และเป็นหัวหน้าราษฎรในตําบล หมู่บ้าน มีอํานาจหน้าที่อำนวยความเป็นธรรมและดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยให้แก่ราษฎร สร้างความสมานฉันท์และความสามัคคีให้เกิดขึ้น และอํานวยความสะดวกแก่ราษฎรในการติดต่อหรือรับบริการจากหน่วยงานของรัฐ

รับฟังปัญหาและนำความเดือดร้อน ทุกข์สุขและความต้องการที่จำเป็นของราษฎรแจ้งต่อหน่วยงานของรัฐ รวมทั้ง ให้การสนับสนุน ส่งเสริมการปฏิบัติงานแก่หน่วยงานของทางราชการ ด้วยความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับประชาชนในท้องที่ หากเกิดข้อพิพาท กํานัน-ผู้ใหญ่บ้าน สามารถช่วยไกล่เกลี่ยประนีประนอมเพื่อหาข้อยุติให้กับประชาชนในตําบล หมู่บ้าน อีกทั้งในทางกลับกันยังมีหน้าที่เป็นผู้แทนประชาชนในฐานะกลไกเชื่อมโยงภาครัฐ เอกชน และประชาชนเข้าด้วยกัน .

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com