google.com, pub-2709829493138336, DIRECT, f08c47fec0942fa0

คณะผู้แทนรัฐสภาไทยเข้าร่วมการหารือระหว่างผู้นำอาเซียนและคณะผู้แทนรัฐสภาไทย ในห้วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 42 ณ เมืองลาบวน บาโจ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

คณะผู้แทนรัฐสภาไทยเข้าร่วมการหารือระหว่างผู้นำอาเซียนและคณะผู้แทนรัฐสภาไทย ในห้วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 42 ณ เมืองลาบวน บาโจ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

วันที่ 10 พฤษภาคม 2566 พลเอก สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนรัฐสภาไทย พร้อมด้วย ศาสตราจารย์พิเศษกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ สมาชิกวุฒิสภา เข้าร่วมการหารือระหว่างผู้นำอาเซียนและคณะผู้แทนรัฐสภาไทย ในห้วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 42 ณ เมืองลาบวน บาโจ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

ในการหารือดังกล่าว คณะผู้แทนสมัชชารัฐสภาอาเซียนนำโดยประธานสมัชชารัฐสภาอาเซียน (AIPA) ได้หารือกับผู้นำอาเซียน โดยประธาน AIPA กล่าวถ้อยแถลงซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวกับบทบาทที่สำคัญของ AIPA และอาเซียนในฐานะที่เป็นองค์กรสำคัญของภูมิภาค และเน้นย้ำถึงการทำงานร่วมกันระหว่างฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติในการตอบสนองต่อความท้าทายต่าง ๆ

รวมทั้ง ส่งเสริมความร่วมมือกันให้มากขึ้นในการแก้ไขปัญหาระดับภูมิภาค เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นต้น ทั้งนี้ AIPA ได้เสนอหัวข้อหลักสำหรับการเป็นประธาน AIPA ในปี 2566 คือ “รัฐสภาที่ตอบสนองเพื่ออาเซียนที่มั่นคงและมั่งคั่ง” (Responsive Parliaments for a stable and prosperous ASEAN) ซึ่งสอดคล้องกับหัวข้อหลักของการประชุมสุดยอดอาเซียน โดยเน้นเรื่องความสามารถของรัฐสภาที่จะปรับตัวได้มากขึ้นในการจัดการกับแรงผลักดันที่ส่งผลกระทบต่อภูมิภาค ความสำคัญของการรักษาความมั่นคงและยั่งยืนในภูมิภาค และการสร้างความมั่งคั่งสำหรับประชาชนในภูมิภาค

จากนั้น ผู้นำอาเซียนได้กล่าวถ้อยแถลงแสดงความเห็นพ้องว่าการทำงานร่วมกันระหว่าง AIPA และอาเซียนควรมีความเข้มแข็งมากขึ้น และผลักดันให้รัฐสภาประเทศสมาชิก AIPA ทบทวนและส่งเสริมเรื่องการสร้างความสอดคล้องทางกฎหมาย

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com