google.com, pub-2709829493138336, DIRECT, f08c47fec0942fa0

พช.ราชบุรี รับฟังประชุมกรมการพัฒนาชุมชน ครั้งที่ 3/2566 ผ่านระบบประชุมออนไลน์ (Video Conference)

วันอังคารที่ 28 มีนาคม 2566 เวลา 09.00 น.นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ประธานการประชุมกรมการพัฒนาชุมชน ครั้งที่ 3/2566 ผ่านระบบวิดีทัศน์ทางไกล Video Conference โดยมี รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน และผู้บริหารกรมการพัฒนาชุมชน เข้าร่วมการประชุม ณ ห้อง War Room ชั้น 5 กรมการพัฒนาชุมชน

นางยุพิน เศรษฐศักดาศิริ พัฒนาการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วย นางทศมนพร พุทธจันทรา ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน, นายณัฎฐิพล วงศ์เมธี ผู้อำนวยการกลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน, นายปฏิพัทธ์ พวงแก้ว ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน, นางนิตยา มะลิขาว ผู้อำนวยการกลุ่มงานประสานและสนับสนุนการบริหารงานพัฒนาชุมชน และนักวิชาการพัฒนาชุมชนจังหวัดราชบุรี ร่วมรับฟังการประชุม เพื่อรับทราบนโยบายและข้อสั่งการเรื่องสำคัญต่างๆ ผ่านระบบการประชุมออนไลน์ (Video Conference) ณ ห้องประชุมสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดราชบุรี ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดราชบุรี

โดยมีประเด็น ดังนี้
1. การน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สร้างความมั่นคงทางอาหาร สู่ปฏิบัติการปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร โดยให้จังหวัดจัดกลุ่มของหมู่บ้านที่ดำเนินการน้อมนำแนวพระราชดำริฯ ปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร “กิจกรรมครัวเรือนปลูกผักสวนครัวอย่างน้อย 10 ชนิด” และ “กิจกรรมทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน” เป็น 3 กลุ่ม คือ ดี ปานกลาง และพัฒนา ทั้งนี้ เพื่อให้หมู่บ้านที่อยู่ในกลุ่มดี เป็นแบบอย่างและเรียนรู้ของหมู่บ้านอื่น
2. การพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา” โดยให้นำผลการประเมินพื้นที่ต้นแบบฯ พัฒนาต่อยอดการดำเนินงานตามแนวทาง 5P โดยให้มีการบูรณาการ แสวงหาความร่วมมือกับ 7 ภาคี และดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง และให้ติดตามเยี่ยมแปลงพื้นที่ต้นแบบฯ อย่างสม่ำเสมอ รวมทั้ง ให้ใช้ครุภัณฑ์ในแปลง CLM ให้เกิดประโยชน์ คุ้มค่า เป็นไปตามระเบียบ
3. การสื่อสารสังคม โดยให้สำนักงานเลขานุการกรมวางแผนการออกแบบการประชาสัมพันธ์เชิงรุกให้หาช่องทางการประชาสัมพันธ์งาน พช. สู่ภายนอกให้มากขึ้น ให้จังหวัดใช้กลไกผู้นำการเปลี่ยนแปลง นักสื่อสารสังคม เป็นแนวร่วมในการประชาสัมพันธ์ และแสวงหา Influencers ในท้องถิ่น รวมทั้ง ให้เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน ทุกคนร่วมกันสื่อสาร/ประชาสัมพันธ์งานพัฒนาชุมชน ให้เป็นที่รับรู้
4. การขับเคลื่อนตำบลเข้มแข็งฯ กับโครงการ 1 ตำบล 1 หมู่บ้านยั่งยืน โดยให้บูรณาการการทำงานร่วมกันโดยให้ยึดประชาชนเป็นเหลักและเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
5. การพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (Digital ID) ด้วยแอฟพลิเคชั่น (ThaiD)หรือไทยไอดี โดยให้เจ้าหน้าที่ทุกคน Dowload และลงทะเบียน ThaiD เป้าหมาย 100% ภายในเดือนพฤษภาคม 2566 พร้อมทั้งให้ประชาสัมพันธ์และเชิญชวนผู้นำ กลุ่มองค์กร เครือข่าย Dowload และลงทะเบียน ThaiD
6. วุฒิสภา จัดงาน “หอเกียรติยศ วุฒิสภา” เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ที่บริหารงานโดยยึดหลักคุณธรรม จริยธรรม เป็นองค์กรที่ส่งเสริมคนดี คนเก่ง คนกล้า และโอกาสสู่สังคม ซึ่งกรมการพัฒนาชุมชน ได้รับการพัฒนาให้รับรางวัลองค์กรเกียรติยศ จากการดำเนินโครงการวันพัฒนาชุมชน 2565 ครั้งที่ 11 วาระครบรอบ 60 ปี กรมการพัฒนาชุมชน 10 ประเภท 36 รางวัล และรางวัลเชิดชูเกียรติคนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ประจำปี 2565 จำนวน 2 ประเภท
7. สรุปรายงานผลการตรวจราชการของผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชนประจำเดือนมีนาคม 2566 ซึ่งแต่ละจังหวัดได้มีการดำเนินการกิจกรรม/โครงการร่วมกับภาคีเครือข่าย เพื่อให้การดำเนินกิจกรรม/โครงการต่าง ๆ สามารถดำเนินการได้ประสบความสำเร็จ พร้อมนี้ได้เน้นย้ำการดำเนินงานและการเบิกจ่ายตามห้วงเวลาพร้อมทั้งให้บริหารใช้จ่ายงบประมาณอย่างคุ้มค่า ภายใต้ระเบียบกฎหมาย มีความโปร่งใส เป็นธรรม ประหยัด มีประสิทธิภาพ ตรวจสอบได้ และยึดถือผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง
8. ผลการเบิกจ่ายภาพรวมงบประมาณแผนการใช้จ่ายงบประมาณกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จังหวัดราชบุรีมีผลการเบิกจ่ายอยู่ที่ ร้อยละ 92.92
9. ผลการบริหารจัดการหนี้ของกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 จังหวัดราชบุรีมีหนี้เกินกำหนดชำระ ณ วันที่ 27 มีนาคม 2566 อยู่ที่ ร้อยละ12.80 ซึ่งลดลงจากหนี้เกินกำหนดชำระเดิม ร้อยละ 1.60 (อันดับที่ 8 ของประเทศ)
10. รายงานความก้าวหน้า “การส่งเสริมการจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตในหมู่บ้านโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.)” จังหวัดราชบุรีมีการจัดตั้งไปแล้วจำนวน 5 หมู่บ้าน จาก 22 หมู่บ้าน คิดเป็นร้อยละ 22.73
11. ผลการติดตาม ตรวจสอบเงินทุนโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.) ที่มีปัญหาด้านการชำระเงิน ยืมตามสัญญา ในปี พ.ศ. 2565 (งวดที่ 2) จังหวัดราชบุรีมีการดำเนินการติดตามตรวจสอบอย่างเข้มข้นทำให้มีเงินที่ติดตามได้ จำนวน 501,400 บาท คิดเป็นร้อยละ 34.70 จากเงินทุนที่มีปัญหาจำนวน 1,445,112 บาท โดยได้รับเงินคืนจำนวน 13 หมู่บ้านจาก 18 หมู่บ้าน ที่มีปัญหาด้านการชำระเงินยืมตามสัญญา
12.โครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จังหวัดราชบุรีสามารถใช้จ่ายงบประมาณ ได้ครบ 100%
13. รายงานผลโครงการอำเภอบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน สถาบันการพัฒนาชุมชน ได้ดำเนินการฝึกอบรมในโครงการอำเภอบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน จำนวน 8 รุ่น เรียบร้อยแล้ว โดยมีผู้เข้าเรียนจำนวนทั้งสิ้น 8,736 คน
14. การจัดทำฐานข้อมูลศูนย์เรียนรู้การพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ โคก หนอง นา โมเดล พช. ศพช. จะดำเนินการประชุมและจัดทำแผนปฏิบัติการ ในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน เพื่อดำเนินการให้ศูนย์เรียนรู้โคก หนอง นา ทุกแห่งเข้าสู่รับบฐานข้อมูล CDD BIG DATA
15. รายงานผลการดำเนินโครงการสร้างและพัฒนานวัตกรรมภาครัฐ (Govlab) นำนวัตกรรมมาเป็นเครื่องมือในการพัฒนางานทั้ง 6 ประเภท 1.โคก หนอง นา 2.OTOP 3.แนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สร้างความมั่นคงทางอาหาร สู่ปฏิบัติการปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร (การปลูกผัก อนุรักษ์พันธุ์ข้าว) 4.การจัดการขยะในชุมชนเมืองแบบครบวงจร 5.การสร้างกลไกการมีส่วนร่วมการจัดทำแผนฯ แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน 6.การจัดทำสถานที่ฝึกอบรมทีมีมาตรฐานและเป้นพื้นที่เรียนรู้ต้นแบบ
16. การดำเนินโครงการฝึกอาชีพประชาชน พัฒนาคนทุกช่วงวัย ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดราชบุรีมีพื้นที่ดำเนินการที่ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี และได้รับการฝึกอบรมอาชีพการทำไข่เค็มไอโอดีน เพื่อสร้างอาชีพ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้แก่ครัวเรือนเป้าหมาย
17. การจัดงาน OTOP ภูมิภาค โดยจัด 5 ครั้ง ในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่
17.1 จังหวัดฉะเชิงเทรา ระหว่างวันที่ 3 – 9 เมษายน 2566 ณ บริเวณสนามยิงปืน ช.พัน2 ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา
17.2 จังหวัดลำพูน ระหว่างวันที่ 22 – 28 เมษายน 2566 ณ พื้นที่เอกชน หมูที่ 2 บ้านแม่สารป่าแดด ถนนสายลำพูน – ดอยติ ตำบลเวียงยอง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน
17.3 จังหวัดบึงกาฬ ระหว่างวันที่ 1 – 7 พฤษภาคม 2566 ณ บริเวณสนามโรงเรียนอนุบาลบึงกาฬวิศิษฐ์อำนวยศิลป์ ตำบลวิศิษฐ์ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ
17.4 จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 8 – 14 พฤษภาคม 2566 ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา
17.5 จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 26 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2566 ณ บริเวณเวทีกลางสะพานหิน ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
18. รายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณของกรมการพัฒนาชุมชน ข้อมูลวันที่ 27 มีนาคม 2566 มีผลการเบิกจ่ายอยู่ที่ ร้อยละ 56.42 และมีผลเบิกจ่ายในภาพรวมอยู่ที่ร้อยละ 50.17 จังหวัดราชบุรีมีผลการเบิกจ่ายอยู่ที่ร้อยละ 95.65 (เป็นอันดับที่ 28 ของประเทศ)
19. รายงานผลการใช้งานระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ กรมการพัฒนาชุมชนประจำเดือนมีนาคม 2566 เป็นการช่วยอำนวยความสะดวกในการลดขั้นตอนและการจัดเก็บเอกสาร ซึ่งจะขยายการใช้งานระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ส่วนราชการทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคให้ครบ100%

การร่วมประชุมในครั้งนี้ ได้ถือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) โดยเคร่งครัด

สุพจน์ วรสหวัฒน์จ.ราชบุรี/รายงาน

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com