google.com, pub-2709829493138336, DIRECT, f08c47fec0942fa0

พะเยาสาววัย 22 เสียชีวิตสั่งญาติไว้บริจาคไต-ดวงตา ช่วยเหลือได้ถึง 4 คน

พะเยาสาววัย 22 เสียชีวิตสั่งญาติไว้บริจาคไต-ดวงตา ช่วยเหลือได้ถึง 4 คน

วันที่ 14 มี.ค 66 ช่วงเย็นผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางศุภกาญน์ โรจนโสทร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพะเยา นายแพทย์อนันต์มาลัยรุ่งสกุล รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์รพ.พะเยา พร้อมด้วย แพทย์หญิงกติกาหาลือ ประธาน Service plan สาขาบริจาคอวัยวะและคณะกรรมการ Service plan สาขาบริจาคอวัยวะและดวงตา ร่วมพิธีแสดงความมาลัยและขอขมากรรมผู้บริจาคอวัยวะ (คุณกมลลักษณ์ ตั้น ) ขอสงวนชื่อสกุลทางญาติขอไม่ให้เปิดเผย อายุ 22 ปี ภูมิลำเนาจังหวัดพะเยาและเป็นผู้ที่บริจาคไต 2 ข้างและดวงตาสองข้างให้กับศูนย์บริจาคอวัยวะสภากาชาดไทยผ่านทางโรงพยาบาลพะเยาเพื่อนำไปปลูกถ่ายให้กับผู้ป่วยที่รอรับการปลูกถ่ายอวัยวะ ซึ่งการบริจาคของผู้วายชนม์ในครั้งนี้สามารถนำไปช่วยเหลือผู้เหลือให้กับผู้ประสงค์รับการช่วยเหลือได้ถึง4ราย

สำหรับพิธีการรับบริจาคอวัยวะและดวงตาได้ทำพิธีกันในภายในบริเวณหน้าห้องผ่าตัดโรงพยาบาลพะเยาโดยมีทางกลุ่มญาติของผู้วายชนม์ คณะนายกเหล่ากาชาดจังหวัดพะเยา ทีมงานแพทย์ พยาบาล ตลอดจนผู้เกี่ยวข้อง ได้ร่วมพิธีครับบริจาคอวัยวะและร่วมแสดงความอาลัยและขอขมากรรมผู้บริจาคอวัยวะด้วย

นางศุภกาญน์ โรจนโสทร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพะเยา กล่าวว่า ในนามของเหล่ากาชาดจังหวัดพะเยาเป็นตัวแทนสภากาชาดไทยก็ได้มารับอวัยวะของน้องที่เสียชีวิต แล้วได้ บริจาคอวัยวะไต 2 ข้างดวงตา 2 ข้าง เพื่อนำไปช่วยเหลือให้กับผู้ป่วยหรือผู้ที่ต้องการต่อไป

นายแพทย์อนันต์ มาลัยรุ่งสกุล รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์รพ.พะเยา กล่าวว่า ในวันนี้ทางคณะแพทย์ ได้รับบริจาคอวัยวะ ของน้อง ที่เสียชีวิต ที่ได้บริจาคอวัยวะให้กับสภากาชาดไทย โดยทางโรงพยาบาลพะเยาพร้อมด้วยคณะแพทย์ก็ได้ ทำรับอวัยวะที่น้องบริจาค มีไต 2 ข้างดวงตา 2 ข้างเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยนับว่าเป็นอานิสงส์ผลบุญ อันยิ่งใหญ่ ให้กับผู้เสียชีวิต ที่ในมอบอวัยวะไปทำการช่วยเหลือคนอื่นด้วย

นางฟองคำ ละอองอ่อน 63ปี บ้านเลขที่33 ม.1 ต.ห้วยยางขาม อ.จุน จ.พะเยา เป็นคุณยายของน้องที่เสียชีวิต และได้บริจาค อวัยวะกล่าวว่าการบริจาคอวัยวะของน้องซึ่งเป็นเจตนารมณ์ของน้องเคยเกริ่นไว้ก่อนที่จะเสียชีวิต หลังจากเสียชีวิต ทางเครือญาติก็ได้หารือกัน ทำตามความประสงค์ของน้องโดยมอบร่างให้ รพ.พะเยา และคณะแพทย์รพ.พะเยา ทำการรับบริจาคอวัยวะของน้องไว้เพื่อนำไปช่วยเหลือ ผู้ป่วย ที่ต้องการช่วยเหลือต่อไป

สำหรับประวัติของน้องที่เสียชีวิต ได้ประสบอุบัติเหตุ และมีโรคประจำตัว จนกระทั่งมาเสียชีวิต และการเสียชีวิตเคยเกริ่นบอกญาติว่าหาดเสียชีวิตให้มอบร่างให้กับโรงพยาบาล ด้วย

สัมภาษณ์นางศุภกาญน์ โรจนโสทร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพะเยา

สัมภาษณ์นายแพทย์อนันต์ มาลัยรุ่งสกุล รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์รพ.พะเยา

สัมภาษณ์นางฟองคำ ละอองอ่อน คุณยายน้องมอบไต-ดวงตา

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com