google.com, pub-2709829493138336, DIRECT, f08c47fec0942fa0

กมธ. เกษตรฯ วุฒิสภา ขับเคลื่อนเกษตรอัจฉริยะ จังหวัดสระบุรี

กมธ. เกษตรฯ วุฒิสภา ขับเคลื่อนเกษตรอัจฉริยะ จังหวัดสระบุรี

วันที่ 25 ตุลาคม 2565 คณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา นำโดย นายลักษณ์ วจนานวัช รองประธานคณะกรรมาธิการ และคณะ ลงพื้นที่จังหวัดสระบุรี เพื่อศึกษาดูงานและติดตามประเด็นการขับเคลื่อนเกษตรอัจฉริยะ

สำหรับการศึกษาดูงานแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ดังนี้ ช่วงเช้า เวลา 09.30 นาฬิกา คณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา เดินทางลงพื้นที่ตำบลห้วยขมิ้น อำเภอหนองแค เพื่อศึกษาดูงานการนาด้วยระบบเกษตรอัจฉริยะของศูนย์ข้าวชุมชนตำบลห้วยขมิ้น จากนั้นเวลา 13.30 นาฬิกา คณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา ลงพื้นที่ตำบลท่าช้าง อำเภอเสาไห้ ศึกษาดูงานการทำนาด้วยระบบเกษตรอัจฉริยะของศูนย์ข้าวชุมชนตำบลท่าช้าง

ทั้งนี้ ในการศึกษาดูงานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา ได้มีข้อสังเกตและข้อเสนอแนะแก่เกษตรกรและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมสนับสนุนและขับเคลื่อนประเด็นเกษตรอัจฉริยะที่ต้องมีการดำเนินการทั้งระบบ ตั้งแต่การพัฒนาเมล็ดพันธุ์ข้าวให้ได้พันธุ์ที่มีคุณภาพและให้ผลผลิตที่สูง การจัดการพื้นที่การเพาะปลูกที่มีความเหมาะสม เช่น การปรับสภาพพื้นที่ การวิเคราะห์ดิน การเก็บเกี่ยวผลผลิตโดยเทคโนโลยี เพื่อให้ได้คุณภาพที่ดี และการพัฒนาการตลาด โดยคำนึงถึงมาตรฐาน รวมไปถึงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีความน่าสนใจ เพื่อขยายตลาดไปสู่ต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ การรวมกลุ่มของเกษตรกรให้มีความเข้มแข็งและร่วมกันทำกิจกรรมทางการเกษตรทั้งการถ่ายทอดองค์ความรู้ในด้านต่างๆ เพื่อการลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต และเพิ่มอำนาจต่อรอง เกษตรกรทำการเกษตรโดยสามารถใช้ภูมิปัญญาดั้งเดิมควบคู่กับการพัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่มีความเหมาะสม รวมทั้งการพัฒนาศูนย์ข้าวชุมชนให้มีศักยภาพ ตลอดจนการให้มีผู้ให้บริการภาคเกษตร (service provider) เพื่อให้บริการทางการเกษตรแก่เกษตรกรในพื้นที่ในอัตราที่เป็นธรรม จะทำให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีมากขึ้นและจะทำให้ภาคเกษตรของประเทศไทยมีความมั่นคงและยั่งยืน

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com