google.com, pub-2709829493138336, DIRECT, f08c47fec0942fa0

พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเพชรบูรณ์ จัดงานวันแห่งครอบครัวและเวทีสมัชชาครอบครัวจังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปี 2564

พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเพชรบูรณ์ จัดงานวันแห่งครอบครัวและเวทีสมัชชาครอบครัวจังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปี 2564

31 ส.ค. 64 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคารศูนย์บริการคนพิการจังหวัดเพชรบูรณ์ นายสืบพงษ์ นิ่มพูลสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดงานวันแห่งครอบครัวและเวทีสมัชชาครอบครัวจังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปี 2564 โดยมีนางสาวณิชาภัทร วิบูลย์พานิช พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ เข้าร่วม

นางสาวณิชาภัทร วิบูลย์พานิช พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ปัจจุบันสังคมประสบกับสภาพปัญหาในประเด็นเกี่ยวกับครอบครัวเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของครัวเรือนที่มีขนาดเล็กลง คนวัยหนุ่มสาวนิยมครองโสดมากขึ้น สามี-ภรรยามีบุตรน้อยลง หรือชะลอการมีบุตรเพื่อรอสภาวะที่เหมาะสม โดยบางคนต้องการให้มีความพร้อมทั้งหน้าที่การงานและการเงิน รวมทั้งด้านที่อยู่อาศัยให้สามารถสร้างครอบครัวได้ คนแต่งงานหรือจดทะเบียนสมรสน้อยลง แต่กลับใช้ชีวิตคู่แบบเพื่อนเป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่จำนวนประชากรผู้สูงอายุที่มีจำนวนมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อสมดุลโครงสร้างประชากรของประเทศไทย ที่ได้ก้าวเข้าสู่สังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์ ในปี พ.ศ. 2564 ควบคู่กับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี ทำให้การดำเนินชีวิต หรือวิถีชีวิตของสมาชิกในครอบครัวเปลี่ยนแปลงไปมาก เกิดภาวการณ์แข่งขันและการดิ้นรนทางเศรษฐกิจที่มากยิ่งขึ้น รวมถึงความต้องการบริโภคข้อมูลข่าวสารเพิ่มขึ้นด้วย เห็นได้จากคนในสังคมนิยมที่จะสื่อสารกันโดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ เช่น แอปพลิเคชั่นไลน์ เฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ อินสตราแกรม เป็นต้น จึงส่งผลให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวถูกแทนที่ ด้วยเทคโนโลยี โดยเฉพาะ Social Network และส่งผลต่อความซับซ้อนที่เกิดขึ้นในครอบครัวมากยิ่งขึ้น เนื่องจากสมาชิกในครอบครัว ไม่มีเวลาในการอบรมเลี้ยงดูบุตร สัมพันธภาพในครอบครัวถดถอย เนื่องจากมีเวลาอยู่ด้วยกันน้อยลง หรือไม่มีกิจกรรมที่ทำร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ เกิดสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้อต่อบทบาทหน้าที่ของครอบครัว ครอบครัวมีแนวโน้มจะเกิดการกระทำความรุนแรง และมีปัญหาความขัดแย้งมากขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่การยุติความสัมพันธ์ในครอบครัวตามมา

สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเพชรบูรณ์
มีภารกิจหลักที่สำคัญ ในการดำเนินการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันครอบครัว และสร้างสังคมให้เกิดการตระหนักถึงความสำคัญ ถึงการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ในสังคม ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน จึงได้จัดงานวันแห่งครอบครัว และเวทีสมัชชาครอบครัวจังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปี 2564

ขึ้นในวันนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติให้แก่ครอบครัวร่มเย็น ระดับจังหวัด บุคคลดีเด่นด้านการพัฒนาครอบครัว พ่อตัวอย่างแห่งชาติระดับจังหวัด สตรีไทยดีเด่นระดับจังหวัด และแม่ดีเด่นระดับจังหวัด ตลอดจนการจัดกิจกรรมสมัชชาครอบครัวเพื่อสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ในการทบทวนการดำเนินงานของหน่วยงานระดับจังหวัด และค้นหาตัวอย่าง
การดำเนินงานที่ดี

การจัดงานในวันนี้ มีผู้เข้าร่วมงานได้แก่หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนเครือข่ายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผู้ได้รับการคัดเลือกระดับจังหวัดเป็นบุคคลดีเด่นด้านการพัฒนาครอบครัว ครอบครัวร่มเย็น สตรีไทยดีเด่นระดับจังหวัด แม่ดีเด่นแห่งชาติระดับจังหวัด พ่อตัวอย่างแห่งชาติระดับจังหวัด วิทยากรและเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเพชรบูรณ์ รวมทั้งสิ้นจำนวน 50 คน มีกิจกรรมประกอบด้วย มอบเกียรติบัตรแก่ครอบครัวร่มเย็นระดับจังหวัด จำนวน 1 รางวัล มอบเกียรติบัตรแก่บุคคลดีเด่นด้านการพัฒนาครอบครัว จำนวน 1 รางวัล มอบเกียรติบัตรแก่พ่อตัวอย่างแห่งชาติระดับจังหวัด จำนวน 3 รางวัล มอบเกียรติบัตรแก่สตรีไทยดีเด่นระดับจังหวัด จำนวน 3 รางวัล มอบเกียรติบัตรแก่แม่ดีเด่นระดับจังหวัด จำนวน 3 รางวัล
เวทีเสวนา “ต่าง Gen ต่างวัย สืบสานสร้างสรรค์ให้ครอบครัวไทยมีคุณภาพ”
แบ่งกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และระดมความคิดเห็นเพื่อเป็นข้อเสนอในการดำเนินงานด้านครอบครัวระดับจังหวัด

เผยแพร่โดย : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบูรณ์

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com