google.com, pub-2709829493138336, DIRECT, f08c47fec0942fa0

เกษตรจังหวัดนนทบุรีลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ผลผลิตทุเรียนนนท์ ปี 2565

เกษตรจังหวัดนนทบุรีลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ผลผลิตทุเรียนนนท์ ปี 2565

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 นางธมลทัศน์ ทัพพระจันทร์ เกษตรจังหวัดนนทบุรี ร่วมกับนายนรินทร์ อินทวงศ์ เกษตรอำเภอไทรน้อย และเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ผลผลิตทุเรียนนนท์ ปี 2565 ณ สวนทุเรียนนายอนุสรณ์ กลอยดี ตำบลทวีวัฒนา อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี นางธมลทัศน์ ทัพพระจันทร์ เกษตรจังหวัดนนทบุรี กล่าวระหว่างลงพื้นที่ว่า จังหวัดนนทบุรี เป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงด้านการผลิตทุเรียนที่มีคุณภาพ และมีราคาสูง ปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกทุเรียนทั้งหมด จำนวน 2,280 ไร่, เกษตรกร 1,162 ครัวเรือน (ข้อมูล ก.พ. ปี 2565 ), ผลผลิตรวมประมาณ 11 ตันต่อปี มูลค่ากว่า 18 ล้านบาทต่อปี และมีเกษตรกรที่ติดตราสัญลักษณ์ GI บ่งบอกความเป็นทุเรียนนนท์ที่มีคุณภาพแล้ว รวมจำนวน 77 ราย มีทุเรียน GI ออกจำหน่ายตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา โดยในปี 2564 ที่ผ่านมา มีทุเรียน GI ออกจำหน่ายรวม 2,807 ลูก ทุเรียนที่ปลูกในจังหวัดนนทบุรีช่วงนี้ กำลังอยู่ในช่วงติดดอกออกผล โดยเกษตรกรชาวสวนทุเรียนนนท์ จะมีการปลูกและดูแลอย่างประณีต ใส่ใจรายละเอียดทุกขั้นตอน ไม่ใช่เพียงแค่ตอนตัดเท่านั้น ตามวิถีการปลูกและดูแลรักษาแบบภูมิปัญญาของชาวนนท์ ชาวสวนทุเรียนจะช่วยในการผสมเกสรโดยใช้ไม้กวาดหรือพู่กันปัดเกสรตัวผู้ให้หล่นลงดอกเกสรตัวเมีย ทำให้มีการผสมเกสรที่สมบูรณ์และมีเปอร์เซ็นต์การติดผลมากขึ้น ซึ่งการผสมเกสรทุเรียนเกษตรกรจะได้รับประโยชน์หลายอย่าง เช่น สามารถกำหนดตำแหน่งการติดผลตามกิ่งที่มีขนาดใหญ่ หรือกิ่งที่อยู่ในระดับต่ำได้ ช่วยให้ทุเรียนติดผลดีขึ้น เกษตรกรสามารถกำหนดวันเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ เก็บเกี่ยวง่าย ผลทุเรียนแก่ใกล้เคียงกัน รูปทรงผลสวยงาม น้ำหนักและขนาดผลดี หลังจากผสมเกสรแล้วรังไข่จะเจริญเติบโตเป็นผลทุเรียนตามพัฒนาการ โดยชาวสวนจะทำการบันทึกวันผสมเกสรไว้ทุกช่อ ทุกต้น เพื่อความแม่นยำในการตัดทุเรียน และชาวสวนทุเรียนนนท์รับรองมาตรฐานได้ว่าไม่มีการตัดทุเรียนอ่อนแน่นอน การนับอายุหลังจากวันผสมถึง วันเก็บเกี่ยวประมาณ 110 – 120 วัน
สำหรับแนวทางการส่งเสริมการเกษตรด้านการผลิตทุเรียน ของสำนักงานเกษตรจังหวัดนนทบุรี และสำนักงานเกษตรอำเภอไทรน้อย คือผลักดันให้เกษตรกรมีการผลิตพืชที่ผ่านการรับรองมาตรฐานระบบGAP และหากเกษตรกรมีความพร้อมเข้าสู่การผลิตที่เป็นเกษตรอินทรีย์ สำนักงานเกษตรจังหวัดก็มีความยินดีจะผลักดันให้ได้ ซึ่งสวนทุเรียนคุณอนุสรณ์ แห่งนี้ก็ได้รับการรับรองระบบGAP เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตนั้น สำนักงานเกษตรอำเภอไทรน้อย จะเป็นผู้ขับเคลื่อนงานในพื้นที่โดยตรงผ่านศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร โดยมีนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร รับผิดชอบแต่ละตำบล ลงพื้นที่ถ่ายทอดความรู้และช่วยแก้ไขปัญหาการผลิตพืช ซึ่งถือเป็นภารกิจสำคัญ ตัวอย่างเช่น การถ่ายทอดความรู้การผลิตพืชตามหลักมาตรฐานระบบ GAP, การให้คำปรึกษากรณีเกษตรกรประสบปัญหาโรคพืชและแมลง, การให้บริการตรวจวิเคราะห์ดินผ่านศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน อำเภอ ไทรน้อย (ศดปช. ) การขึ้นทะเบียนเกษตรกรให้เป็นปัจจุบัน รวมทั้งการสนับสนุนปัจจัยการผลิตตามบริบทของโครงการในพื้นที่ และอื่นๆ เป็นต้น
นอกจากนี้ นโยบายของจังหวัดนนทบุรี ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ได้เล็งเห็นความสำคัญเพื่อขับเคลื่อนภาคเกษตรกรรมให้เกิดผลสำเร็จอย่างครบวงจร เป็นการยกระดับสินค้าเกษตรในจังหวัดนนทบุรี ให้มีความปลอดภัย มีคุณภาพและได้มาตรฐาน เป็นที่รู้จักและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคภายใต้แบรนด์ “นนทบุรีการันตี” ซึ่งทุเรียนนนท์ก็เป็น หนึ่งในสินค้าเกษตรที่เกษตรกรนำมาขอการรับรอง โดยปัจจุบันมีเกษตรกรที่ผ่านการรับรองนนทบุรีการันตี แล้วจำนวน 19 ราย จึงทำให้ทุเรียนนนท์ ยังคงเป็นผลไม้ที่มีความต้องการจากผู้บริโภค ด้วยรสชาติและรูปแบบการผลิตที่ไม่เหมือนจังหวัดใด ตอบโจทย์การทำการเกษตรในพื้นที่น้อย แต่ได้ผลผลิตที่มีมูลค่าสูง

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com