google.com, pub-2709829493138336, DIRECT, f08c47fec0942fa0

ตำบลแม่สะเรียง ตำบลแม่ยวม ตำบลแม่คง เข้าแจ้งร้องเรียนต่อผู้สื่อข่าวว่าได้รับความเดือดร้อนและผลกระทบ จากการประกอบกิจการของนายทุนผู้มีอำนาจ

เมื่อวันที่ 4 กพ.2565 ได้มีตัวแทนชาวบ้านพร้อมประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนชาวอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอนหลายตำบลคือตำบลแม่สะเรียง ตำบลแม่ยวม

ตำบลแม่คง เข้าแจ้งร้องเรียนต่อผู้สื่อข่าวว่าได้รับความเดือดร้อนและผลกระทบ จากการประกอบกิจการของนายทุนผู้มีอำนาจ มากว้านซื้อที่ดินบริเวณริมสองฝั่งแม่น้ำยวมและทำการขุดดินเป็นบ่อขนาดใหญ่และขนาดเล็กจำนวนมากตลอดแนวน้ำพร้อมเอาดินที่ขุดได้มาถมปิดแม่น้ำยวมเพื่อเบี่ยงเบนทางน้ำไหลตามธรรมชาติ แต่ทำให้น้ำไหลผ่านเข้าไปในที่ดินกรรมสิทธิ์ของตนที่ขุดเป็นหลุมรองรับไว้เพื่อดักทรายที่ไหลมากับน้ำและดำเนินธุรกิจขายทราย มาตลอดระยะเวลาเกือบ 20 ปี
ปัจจุบันทางน้ำได้เปลี่ยนทิศทางจนไม่เหลือสภาพกลายเป็นผืนดินอันกว้างใหญ่มหึมา และการที่น้ำเปลี่ยนทิศทางเป็นแนวใหม่ก็ถูกนายทุนดังกล่าวได้ยื่นเรื่องต่อหน่วยงานเจ้าท่า”หวงกันสิทธิ์”เพื่อไม่ให้ชาวบ้านบุกรุกหรือเข้าไปหาปลาได้
จากการกระทำดังกล่าวเมื่อถึงช่วงน้ำหลากก็จะทำให้มวลน้ำแนวใหม่ไหลเข้ากัดเซาะที่ดินทำกินของชาวบ้านเสียหายกลายเป็นแม่น้ำตลอดแนว บางรายมี

ที่ดิน 6 ไร่หายไป 2 เหลือเพียง 4 ไร่ บางรายหายไปเป็น 10ไร่ และเมื่อทนไม่ไหวก็จะถูกนายทุนปีบซื้ที่ดินนั้นอในราคาถูกเพราะไม่มีทางเลือก จนเดี๋ยวนี้มีชาวบ้านยอมขายให้เป็นร้อยๆไร่
ผู้สื่อข่าวได้ประสานกับนายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอแม่สะเรียง กล่าวว่าเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่ตนจะมารับตำแหน่ง ที่ผ่านมาไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ปัญหาให้ประชาชนแต่อย่างใด โดยตนได้ทำหนังสือรายงานต่อผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน และทางจังหวัดได้ทำหนังสือตอบรับเรื่องดังกล่าวแล้ว พร้อมทั้งได้อำนวยความสะดวกจัดเจ้าหน้าที่พาผู้สื่อข่าวเข้าตรวจสอบสถานที่ปรากฏตามภาพที่แทบไม่เหลือสภาพของแม่น้ำยวมอยู่เลย

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com