google.com, pub-2709829493138336, DIRECT, f08c47fec0942fa0

สตูล เรือขนส่งสินค้าเกิดรั่วกลางทะเล เรียกหน่วยใกล้เคียงช่วยเรือ เร่งนำเข้าฝั่ง ผงะ ต้นไม้ด่างเพียบ พบนำมาจากประเทศอินโดนีเซีย จัดเก็บไว้ในลังโฟม นำเข้าฝั่งตรวจสอบทันที พบ 2,488 ต้น

สตูล เรือขนส่งสินค้าเกิดรั่วกลางทะเล เรียกหน่วยใกล้เคียงช่วยเรือ เร่งนำเข้าฝั่ง ผงะ ต้นไม้ด่างเพียบ พบนำมาจากประเทศอินโดนีเซีย จัดเก็บไว้ในลังโฟม นำเข้าฝั่งตรวจสอบทันที พบ 2,488 ต้น

วันที่ 31 ธันวาคม 2564 เรือต.996 ได้ล่องเรือกลับจากปฎิบัติหน้าที่ แถวเกาะหลีเป๊ะ เพื่อมุ่งหน้ากลับระหว่างกลับก็ออกตรวจลาดตระเวนแนวน่านน้ำทางทะเลสตูล และมีการเรียกขอความช่วยจากเรือลำหนึ่งลักษณะคล้ายเรือประมง เมื่อเข้าไปใกล้เรือลำดังกล่าวพบว่า เรือกำลังรั่ว น้ำเข้าห้องเครื่อง และเครื่องสูบน้ำเสีย ทางทหารเรือจึงได้เร่งเข้าการช่วยเหลือทันที แต่ก็พบสิ่งผิดสังเหตุในเรือลำดังกล่าวพบว่า มีลังโฟมขนาดใหญ่หลายลัง ที่พันด้วยผ้าเทปแน่น จึงขอดู พบว่าภายใน เป็นต้นไม้ด่างหลากหลายสายพันธุ์ที่ห่อหุ้มไว้เป็นอย่างดี ทางทหารเรือจึงได้ขออนุญาตทางเรือ นำเรือพร้อมลูกเรืออีก 5 คน เป็นชาวอินโดนีเซียทั้งหมด จำนวน 5 คน จึงนำเข้าเทียบท่าที่บริเวณด่านศุลกากรตำมะลัง ตำบลตำมะลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล พร้อมให้ชุดด่านตรวจพันธุ์พืช ตำรวจน้ำ, ด่านศุลกากรตำมะลังและตม. สตูล ลงพื้นที่ช่วยกันตรวจสอบ ต้นไม้ด่างเหล่านี้ ว่านำเข้ามาแบบผิดกฎหมายหรือไม่ ส่วนลูกเรือให้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข สอบประวัติ และตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายตามมาตรการป้องกันโรคcovid 19 เพื่อตรวจสอบว่า เป็นไข้หรือนำเชื้อโอมิครอนเข้ามาไหม และตรวจสอบเอกสารการเดินทางทันที
นาวาเอก ธนฤกษ์ วรชาตินักรบ รองศรชล.จังหวัดสตูล กล่าวว่า

ได้รับคำสั่งจาก พล.ร.ท.สมพงษ์ นาคทอง ผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค3และผู้บัญชาการทัพเรือภาค 3 ( ผอ.ศรชล.ภาค3/ผบ.ทรภ.ภาค3) ให้นำเรือ ต.996 ออกตรวจเข้มตามแนวเขตชายแดนทางทะเล และได้พบเรือลำดังกล่าวเกิดเสียกลางทะเล และทางลูกเรือในลำนี้ได้ขอความช่วยเหลือ แต่เมื่อไปช่วยกลับพบว่า เรือมิได้หาปลา แต่มีการขนลำเลียงของในลังโฟมสีขาว จึงตรวจสอบพบว่า เป็นต้นไม้ด่างที่มาจากประเทศอินโดนีเซีย มีต้น หน่ออ่อนๆ และห่อแบบใบมาก็มี หลายลัง จึงได้ประสานกับทางนายเบญจพล สุวรรณสิงห์ ด่านตรวจพืชท่าเรือสตูล เพื่อร่วมตรวจสอบพบว่า เรือลำนี้ ขนไม้ด่างเข้ามาจริง และมีการทำเรื่องยื่นขอเอกสารถูกต้อง แต่มิหมายความว่า จะผ่านด่านไปหมด จึงเข้าทำการแกะกล่องโฟมตรวจสอบ ว่ามีการนำดินเข้ามาด้วยหรือไม่ และมีแมลงติดมาไหม เพราะเสี่ยงนำเชื้อโรคเข้ามาได้ ทำการแกะตรวจสอบทุกลัง ไม่พบ และถือว่าผ่านด่านถูกต้องการยื่นเรื่องขนเข้ามาและเสียภาษีจึงมิได้จับกุม นอกจากนี้ลูกเรือที่ประสบเรือรั่วบอกว่า ขอขอบคุณทางทหารเรือ และศรชล.สตูล ที่มีน้ำใจ ส่งช่างมาช่วยซ่อมเรือแล้ว ยังให้ข้าวให้น้ำทาน จนสิ่งของที่มาส่งของลูกค้าไม่เสียหาย ถ้า ศรชล.สตูลไม่เข้ามาช่วยเหลือในครั้งนี้เรือของพวกเขาอาจจะต้องจมอยู่กลางทะเลอย่างแน่นอน ถือว่ามีน้ำใจที่ดี ขอขอบคุณมาก

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com