google.com, pub-2709829493138336, DIRECT, f08c47fec0942fa0

กลุ่มคนไร้บ้านในจังหวัดเชียงใหม่กว่า 50รายบุกศาลากลางเชียงใหม่ ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าวอนช่วยจัดสรรที่อยู่

กลุ่มคนไร้บ้านในจังหวัดเชียงใหม่กว่า 50รายบุกศาลากลางเชียงใหม่ ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าวอนช่วยจัดสรรที่อยู่

เมื่อเวลา 9.00 น. วันที่ 15 พ.ย.64 นายทรงฤทธิ์ ธรรมชัย อายุ 63 ปี ประธานเครือข่ายที่อยู่อาศัยเมือง และนางน้ำทิพย์ เป่าป้อ อายุ 52 ปี ชาวชุมชนกำแพงงาม พร้อมกลุ่มคนไร้บ้านกว่า 50 ราย ถือป้ายรณรงค์ ‘’วันที่อยู่อาศัยโลก’’ เดินขบวนมายังศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัด แก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยชุมชนผู้มีรายได้น้อยในจังหวัดเชียงใหม่ ขอให้รัฐบาล และคณะกรรมการนโยบายที่อยู่อาศัยแห่งชาติ ให้ความสำคัญและผลักดันการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อยในทุกระดับ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและการมีศักดิ์ศรีของมนุษย์ด้านที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อย
และขอให้รัฐบาล ส่งเสริมและมาตรการให้มีการกำหนดสัดส่วนของภาคประชาชน และประชาสังคมในกลไกการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อยในทุกระดับ
ส่วนด้านการดำเนินงานที่ดิน ที่อยู่อาศัย ขอให้กระทรวงมหาดไทยมีข้อสั่งการให้ท้องถิ่นสำรวจข้อมูลและทำแผนผู้เดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัยให้กับผู้มีรายได้น้อย ร่วมกับองค์กรชุมชนทุกระดับอย่างมีส่วนร่วม
ขอให้กระทรวงมหาดไทยและคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมกันออกกฎ/ระเบียบที่เกี่ยวข้องและสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกประเภทเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดการและพัฒนาที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อย
และขอให้กระทรวงมหาดไทยออกมาตรการและข้อกำหนดที่เอื้อต่อการดำเนินงานที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อย เช่น การลดขั้นตอนการขออนุญาตก่อสร้างอาคาร การผ่อนปรนกฎระเบียบ การลดค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้อง ฯลฯ ขอให้กระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบเพื่อการจัดรูปที่ดินตาบอด ในกรณีการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อย (โครงการบ้านมั่นคง)
นอกจากนี้นยังขอให้กระทรวงมหาดไทย จัดตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาและพัฒนาที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อยระดับเมืองและตำบล
นายนายทรงฤทธิ์ ธรรมชัย อายุ 63 ปี ประธานเครือข่ายที่อาศัยเมือง

กล่าวว่า การที่เดินทางมายื่นหนังสือครั้งนี้จะมีการเสนอนำนโนบายแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยในจังหวัดเชียงใหม่หลังขณะนี้พบว่ามีการไล่ที่ของชาวบ้านในชุมชนคลองแม่ข่าและที่สาธารณะ ที่วัด และเอกชน 100 กว่ารายที่เดือดร้อนดังนั้นจึงต้องการให้ทางผู้ว่าราชการเชียงใหม่ช่วยจัดสารรที่อยู่ให้กลุ่มบุคคลเหล่านี้ด้วย จะให้เช่าก็ได้ เพื่อให้พวกเขาไม่ต้องเป็นบุคคลเร่ร่อนและไร้บ้าน
โดยมีกำลังตำรวจ สภ. ช้างเผือกเข้ามารักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดหวั่นเกิดเหตุบานปลายหลังตัวแทนจะยื่นหนังสือกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่แต่ทางผู้ว่าได้มอบหมายให้ทางพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่มารับเรื่องแทนแต่กลุ่มไร้บ้านไม่ยอม โดยอ้างว่าได้เดินทางมายื่นหนังสือสองรอบแล้วไม่เคยได้พบผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งถ้าหากผู้ว่าไม่ลงมารับหนังสือขอตัวแทนเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดมารับหนังสือแทน
กระทั่ง นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ลงมารับหนังสือจากตัวแทนและผู้คุยกับกลุ่มคนไร้บ้านซึ่งหลังจากยื่นหนังสือเสร็จ
ทางนายวรวิทย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้กล่าวกับ กลุ่มคนไร้บ้านว่า จะรับเรื่องที่มีการยื่นหนังสือไว้และจะส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งแก้ไขปัญหานี้
ทำให้กลุ่มคนไร้บ้านพอใจก็จะสลายตัวและแยกย้ายกันกลับ

ฟงหวิน ศักดิ์อัศวิน–เชียงใหม่

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com