google.com, pub-2709829493138336, DIRECT, f08c47fec0942fa0

(มีคลิป) เชียงใหม่สุดวิกฤติ    สภาพตัวเมืองตัวหมอกควันป่าไฟปกคลุมจนมืดฟ้ามัวดิน บางพื้นที่ไฟป่าเมียนมาลุกลามเข้ามาในไทย    แดงฉานทั้งภูเขา ค่ามลพิษยังพุ่งสูงขึ้นไม่หยุด       ค่า PM2.5 บางพื้นที่จะทะลุ 1000  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร       ขณะที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่    แจกหน้ากาก M95 ฟรี 20,000 ชิ้น สั่งซื้ออีก 7 แสนชิ้น

เชียงใหม่สุดวิกฤติ สภาพตัวเมืองตัวหมอกควันป่าไฟปกคลุมจนมืดฟ้ามัวดิน บางพื้นที่ไฟป่าเมียนมาลุกลามเข้ามาในไทย แดงฉานทั้งภูเขา ค่ามลพิษยังพุ่งสูงขึ้นไม่หยุด ค่า PM2.5 บางพื้นที่จะทะลุ 1000 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ แจกหน้ากาก M95 ฟรี 20,000 ชิ้น สั่งซื้ออีก 7 แสนชิ้น

เกิดไฟไหม้ป่า ในเขตประเทศเมียนมาร์ ตรงข้ามกับอำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเวลาหลายวัน และลุกไหม้ลุกลามมาตามรอยต่อของภูเขา และจะลามเข้ามาในพื้นที่ของอำเภอแม่อาย จนไฟลุกไหม้เป็นสีแดงเพลิงไปทั้งภูเขา เจ้าหน้าที่จึงร่วมกันทำแนวกันไฟ และชิงเผากลับไป และนำรถน้ำดับเพลิง ของอบต.แม่อาย เข้าฉีดน้ำควบคุมพื้นที่ไว้ตั้งแต่เวลา 21 นาฬิกา จนถึงเที่ยงคืนที่ผ่านมา จึงควบคุมพื้นที่ไว้ได้ ส่งผลให้มีกลุ่มควันจำนวนมาก ลอยข้ามแดนเข้ามาในประเทศ

ขณะที่ สภาพท้องฟ้าตัวเมืองเชียงใหม่ วันนี้มีหมอกควันไฟป่าปกคลุมหนาแน่น ลอยในอากาศ ชนิดมืดฟ้ามัวดิน มองเห็นฝุ่นควันไฟป่าชัดเจนมีสีขาวขุ่น ทัศนวิสัยการมองเห็นลดลง ไม่เห็นดอยสุเทพ ทำให้ประชาชนใช้ชีวิตลำบาก ทั้งแสบตาแสบจมูก หายใจไม่สะดวก ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอด ทำให้ค่ามลพิษในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่อยู่ระหว่าง 149 – 155 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงในรอบหลายปี ส่วนพื้นที่บ้านปางเฟือง ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว ค่า PM2.5 แบบรายชั่วโมง ช่วงเวลา 11 นาฬิกา ที่ผ่านมาสูงมากๆถึง 993 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จนไม่รู้ว่าชาวบ้านจะใช้ชีวิตแบบไหน หากบ้านไหนไม่มีเครื่องฟอกอากาศ นอนอาจจะต้องสวมหน้ากากอนามัยด้วย

ขณะที่วันนี้ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ได้ตั้งเต้นท์แจกหน้ากากเอ็น 95 ให้กับประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาฟรี คนละจำนวนหลายชิ้นเพื่อนำไปฝากครอบครัว หรือผู้สูงอายุและเด็กๆที่บ้าน บริเวณถนนโชตนา หน้าสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัด เชียงใหม่ จำนวน 20,000 ชิ้น ประชาชนต่างพากันจอดรถรับหน้ากาก ค่าPM2.5 บริเวณจุดที่แจกสูงถึง 148 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

นายสมบูรณ์ บุญเรือง สมาชิกสภาจังหวัดเขตอำเภอเมือง บอกว่า หน้ากาอนามัยขาดตลาด ขณะนี้ทางนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งซื้อหน้ากากN95 เพิ่มอีก 700,000 ชิ้น เพื่อกระจายแจกให้กับประชาชนทั้งจังหวัด น่าจะได้รับประมาณต้นเดือนเมษายนนี้ จากนั้นก็จะให้ทางท้องถิ่นนำไปกระจายแจกให้ครบทุกอำเภอ.

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com