google.com, pub-2709829493138336, DIRECT, f08c47fec0942fa0

พะเยา สาวเปิดฟาร์มเลี้ยงปูนาแปรรูปเป็นคุกกี้ไส้ปูนา”กินซะป๊ะ ปูนา” ขึ้นชื่อ 1เดียวของจังหวัด

พะเยา สาวเปิดฟาร์มเลี้ยงปูนาแปรรูปเป็นคุกกี้ไส้ปูนา”กินซะป๊ะ ปูนา” ขึ้นชื่อ 1เดียวของจังหวัด

วันที่ 27 มี.ค 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวณัฎฐ์ทาน พุ่มย้อย อายุ 46 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 1 ตำบลแม่สุก อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา พร้อมกับเพื่อน เปิดฟาร์ม เลี้ยงปูนาด้วยระบบน้ำใสโดยเลี้ยงแบบธรรมชาติและแบบที่เลี้ยงในบ่อที่ทำขึ้น ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ และทำการศึกษาการแปรรูปปูนาเป็นรูปแบบต่างๆนำออกจำหน่าย ซึ่งปูนานำไปแปรูปทำอาหารและทำขนมคุกกี้ปูนา ที่ถือเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดของจังหวัดที่ขึ้นชื่อ 1เดียวของจังหวัด และสร้างรายได้เป็นอย่างดี จน ได้รับคัดเลือกเป็นผลิตภัณฑ์โอทอป (OTOP) ของตำบล ในนามแบรนด์ “กินซะป๊ะปูนา” และนอกจากนั้นยังเป็นสถานที่เรียนรู้ในการเลี้ยง และแปรรูปปูนาอีกด้วย

นางสาวณัฎฐ์ทาน พุ่มย้อย เล่าว่าเดิมทีได้ตนเองได้ทำอ่องปูนา หรือมันปู จำหน่าย และได้ทำการศึกษาการเลี้ยงปูนา จนเปิดเป็นฟาร์มเลี้ยงปูนาในไร่นาของตนเอง โดยใช้วิธีการเลี้ยงแบบน้ำใส ซึ่งจะมีปูนาอยู่ 2 สายพันธ์ุ คือ พันธ์ุพระเทพฯและพันธุ์กำแพงเพชร ซึ่งเป็นปูนาที่มีความสวยงาม แข็งแรง ตัวใหญ่ การดูแลง่าย

และในพื้นที่มีอยู่เป็นจำนวนมากโดยไม่ต้องไปซื้อพ่อแม่พันธุ์จากนั้นหลังจากที่การทำการเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ และได้มีการคิดค้นการแปรรูปปูนา มา ทำขนมคุกกี้ปูนา รวมทั้งปูนาทอดกรอบ นำส่งจำหน่ายขายไปทั่วตามท้องตลาด และเป็นของฝาก ตามร้านค้าทั่วไปและขายผ่านทางโซเชียล

นอกจากนั้น ตนเองยังได้ขายในลักษณะฟรีออเดอร์ในการสั่งทำ หลังจากที่ทำขึ้นกระแสตอบรับเป็นไปอย่างดีมาก จนสินค้าของเรา ได้รับคัดเลือกเป็นผลิตภัณฑ์โอทอป (OTOP) ของตำบล ในนามแบรนด์ “กินซะป๊ะปูนา” และนอกจากนั้นยังเป็นสถานที่เรียนรู้ในการเลี้ยง และแปรรูปปูนาอีกด้วย

สัมภาษณ์นางสาวณัฎฐ์ทาน พุ่มย้อย เจ้าของฟาร์มปูนา” กินซะป๊ะ ปูนา”

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com