google.com, pub-2709829493138336, DIRECT, f08c47fec0942fa0

นศ.กศน.อำเภอหางดง และ นศ.มช. ศึกษาดูงานแปลงปลูกผักลอยฟ้า ปลูกบนอาคารสูง 3 ชั้น ที่ “DDฟาร์ม”

นศ.กศน.อำเภอหางดง และ นศ.มช. ศึกษาดูงานแปลงปลูกผักลอยฟ้า ปลูกบนอาคารสูง 3 ชั้น ที่ “DDฟาร์ม” ของอดีตกำนันดี และดูงานบ้านกำนันอำพร สถานที่ปลูกผักสวนครัวและปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ ศูนย์ส่งเสริมเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อวันที่ 14 ก.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานที่บ้านดอนปิน ซอย 5 หมู่ 5 ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ที่บ้านนายดี จันทคลักษณ์ อดีตกำนัน ต.แม่เหียะ ที่มีแปลงปลูกผักลอยฟ้า(ปลูกบนอาคารสูง 3 ชั้น) ตั้งชื่อว่า “DDฟาร์ม” สถานที่ปลูกผัดปลอดสารพิษ ปลูกในมุ้ง และใกล้กันนั้นบ้านของนางอำพร ธนากูล กำนันตำบลแม่เหียะ สถานที่ปลูกผักสวนครัวและปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ คือการปลูกพืชโดยไม่ใช้ดิน ตามโครงการถนนสีเขียวบ้านดอนปิน ซอย 5 พร้อม น.ส.ปุณฑริกา คำบุญทา เหรัญญิกวิสาหกิจชุมชนผลิตอาหารสัตว์ไนท์ซาฟารี ผู้ทำงานให้กับ DDฟาร์ม ทั้งหมดได้ต้อนรับคณะแรกคือ นางสาวสุนันท์ นาหลวง ผู้อำนวยการโรงเรียน กศน.อำเภอหางดง พร้อม อ.ไกรเทพ แถวถาคำ, อ.พิสิษฐ แสงสุธีสถิต, อ.เอกชัย จันทร์คำ, อ.ธารทิพย์ อู่นอก, อ.ชนัญญา พีระภัชยากร และ อ.ทิพยา ตากันทะ อาจารย์ทั้งหมดได้นำผู้เข้าเรียน กศน.ศึกษาดูงานการปลูกผักที่บ้านของนายดี จันทคลักษณ์ ประธานวิสาหกิจชุมชนผลิตอาหารสัตว์ และเจ้าของ DDฟาร์มที่ตกแต่งบ้านทำฟาร์มปลูกพืชผักนานาชนิด และที่บ้านของกำนันอำพร ธนากูล กำนันตำบลแม่เหียะคนปัจจุบัน รวมกับนำชมแปลงปลูกและรวมกันสาธิตการปลูกผักชนิดต่างๆ และชมศูนย์ส่งเสริมเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สถานที่ให้ศึกษาดูงาน กศน.ตำบลแม่เหียะ กศน.อำเภอเมืองเชียงใหม่

วันเดียวกัน นายทัพไท หน่อสุวรรณ นักวิทยาศาสตร์เกษตรมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) นำนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มช. จำนวน 25 คน ลงพื้นที่ศึกษาดูงานที่ “DDฟาร์ม” และสถานที่ปลูกผักสวนครัวและปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ ศูนย์ส่งเสริมเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงดังกล่าว

ซึ่งการศึกษาดูงานดังกล่าว เพื่อนำความรู้เรื่องการปลูกผักนำไปปรับใช้ในชีวิตจริง โดยการปลูกผักนานาชนิดนั้น สามารถปลูกในบ้านได้ง่ายๆ หรือปลูกในอาคารสถานที่ในบ้านของตัวเองเพื่อลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนในยุคข้าวยากหมากแพง ราคาสินค้าและพืชผักผลผลิตทางการเกษตรที่ราคาสูงในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามท่านใดสนใจเข้าไปชมได้ที่เฟซบุ๊ก DDfarm และ
https://web.facebook.com/smilegreenroad?_rdc=1&_rdr หรือเดินทางไปศึกษาดูงานได้ที่ที่บ้านดอนปิน ซอย 5 หมู่ 5 ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ได้ทุกวัน.

ทรงวุฒิ ทับทอง

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com