google.com, pub-2709829493138336, DIRECT, f08c47fec0942fa0

โจรใต้วางระเบิดแล้วยิงซ้ำขบวนรถไฟขนส่งสินค้า ตูมสนั่นโบกี้ที่5เสียหาย

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

โจรใต้วางระเบิดแล้วยิงซ้ำขบวนรถไฟขนส่งสินค้า ตูมสนั่นโบกี้ที่5เสียหาย

เมื่อเวลา 12.25 น. วันที่ 28 ส.ค. 64 พ.ต.อ.ปิยภัทร ทองพันเลิศกุล ผกก.สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดแล้วยิงซ้ำขบวนรถไฟที่ 986 ซึ่งเป็นขบวนขนส่งสินค้าจากสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก จรดปลายทางสถานีรถไฟกรุงเทพฯ เหตุเกิดบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 1104 ระหว่างสถานีรถไฟป่าไผ่ – ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ทำให้ตู้โบกี้ขนส่งสินค้าที่ 5 จากจำนวน 8 โบกี้ได้รับความเสียหาย ซึ่ง พขร.ขบวนรถไฟ ได้ทำเวลาขบวนไปจอดที่สถานีรถไฟตันหยงมัส จึงพร้อมด้วย พ.อ.ทวีรัตน์ เบญจาทิกุล ผบ.ฉก.กรม ทพ.ที่ 45 เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด หน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่ง รุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

พบจุดเกิดเหตุห่างจากหัวสะพานเหล็ก ประมาณ 20 เมตร โดยมีหลุมระเบิด 2 จุด ห่างกันประมาณ 20 เมตร โดยจุดแรกเป็นบริเวณกลางรางรถไฟ มีร่องรอยก้อนหินคลุกกระเด็นกระจัดจาย เป็นหลุมลึก 1 ฟุต กว้าง 3 ฟุต ซึ่งมีเศษชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิกนิก หนัก 25 ก.ก. จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร ตกกระจายเกลื่อนทั่วบริเวณ และห่างไปประมาณ 10 เมตร พบหลุมระเบิดจุดที่ 2 บริเวณหมอนคอนกรีตริมไหล่ทางของรางรถไฟ โดยจุดดังกล่าวสะเก็ดระเบิดแสวงเครื่องได้กระเด็นกระจัดกระจายไปยังป่ารกทึบริมไหล่ทาง ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่สามารถบรรจุภาชนะที่คนร้ายประกอบระเบิดได้ ส่วนความเสียหายนั้นมีหมอนคอนกรีตได้รับความเสียหาย จำนวน 10 ต้น ส่วนรางรถไฟไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด ส่วนกรณีปลอกกระสุนปืนที่คนร้ายใช้ยิงขบวนรถไฟนั้น เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจสอบพบในเบื้องต้น แต่จะมาตรวจสอบหาหลักฐานอย่างละเอียดอีกครั้ง

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปยังสถานีรถไฟตันหยงมัส เพื่อตรวจสอบความเสียหายของตู้โบกี้บรรทุกสินค้าตู้ที่ 5 ที่ พขร.ขบวนรถไฟได้นำไปจอดไว้ที่สถานีรถไฟตันหยงมัส พบว่ามีร่องรอยถูกสะเก็ดระเบิดที่บริเวณกลางโบกี้ได้รับความเสียหาย จนพื้นไม้ที่ปูทับไว้กับบริเวณแนวทางเดิน ถูกสะเก็ดระเบิดเป็นรูโหว่ขนาดใหญ่ และสะเก็ดระเบิดได้กระเด็นสร้างความเสียหายถึงบริเวณหลังคาด้านในที่ติดตั้งพัดลมและหลาดไฟฟ้าส่องสว่าง โดยมีเศษซากชิ้นส่วนของเหล็กเส้นตัดสั้นจำนวนหนึ่งตกอยู่ นอกจากนี้ที่บริเวณข้างตู้โบกี้สินค้ามีร่องรอยถูกกระสุนปืนสงครามจำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบสวนนายสมนึก เพชรกาฬ พขร.ขบวนรถไฟ ทราบว่า หลังจากที่ตนทำเวลาขบวนรถไฟออกจากสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก จรดปลายทางสถานีรถไฟกรุงเทพฯเมื่อเวลา 11.40 น.เมื่อผ่านสถานีรถไฟป่าไผ่ ถึงหลักกิโลเมตรที่ 1104 ก่อนถึงสถานีรถไฟตันหยงมัสอีก ประมาณ 1 ก.ม. ตนได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นไล่เลี่ยกัน จำนวน 2 ครั้ง จนขบวนรถไฟสั่นผิดปกติ และมาได้ยินเสียงปืนจำนวนหนึ่งดังขึ้น เหมือนกับขบวนรถไฟถูกคนร้ายยิงใส่ ตนจึงรีบทำเวลานำขบวนรถไฟก่อนเพื่อเข้าสถานีรถไฟตันหยงมัสเพื่อตรวจสอบว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ในเวลาทำเวลาขบวนรถไฟเข้าสถานีรถไฟตันหยงมัส นายประเสริฐ ศรีจันทึก พนักงานรักษารถไฟขบวนดังกล่าว ได้เดินไปตรวจสอบพบว่าตู้โบกี้รถไฟตู้ที่ 5 ที่บรรทุกสินค้าผลไม้จำพวกลองกอง ถูกระเบิดได้รับความเสียหาย จึงได้รีบเดินมาแจ้งตน ก่อนที่จะทำเวลาขบวนรถไฟเข้าสถานีรถไฟตันหยงมัส และได้แจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวมาตรวจสอบดังกล่าว

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มผู้ไม่หวังดี เพื่อสร้างสถานการณ์ร้ายวันให้เกิดความปั่นป่วนขึ้นในพื้นที่

และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีรายงานว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์กับขบวนรถไฟขนส่งสินค้า ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้งดวิ่งขบวนรถไฟขนส่งสินค้าขบวนดังกล่าว แต่จะวิ่งรับส่งสินค้าเริ่มต้นทางจากสถานีรถไฟ จ.ยะลา จรดปลายทางสถานีรถไฟกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com