google.com, pub-2709829493138336, DIRECT, f08c47fec0942fa0

(มีคลิป) 2 เด็กชาย ฐานะยากจน เลื่อมใสพระพุทธศาสนาบวชทดแทนคุณพ่อ – แม่ ที่งานประเพณีปอยส่างลอง “วัดสันมะเกี่ยง” 

2 เด็กชาย ฐานะยากจน เลื่อมใสพระพุทธศาสนาบวชทดแทนคุณพ่อ – แม่ ที่งานประเพณีปอยส่างลอง “วัดสันมะเกี่ยง”

“วัดสันมะเกี่ยง” จัดงานประเพณีปอยส่างลอง อย่างยิ่งใหญ่ งดงามตามประเพณีพี่น้องชาติพันธุ์ไทยใหญ่ แต่ปีนี้มีเด็กชาย 2 คนพี่น้อง ที่ฐานะยากจน เลื่อมใสพระพุทธศาสนาอยากบวช แต่ไม่ได้แต่งเป็นส่างลอง เหมือนเด็กคนอื่นๆ แต่ทางวัดก็บวชให้ เด็กชาววัย 9 ขวบและ 11 ขวบ สองคนพี่น้อง ชาวไทใหญ่ แต่สองพี่น้องจะแตกต่างจาก ส่างลองคนอื่นๆ ถึงจะมีฐานะยากจน แต่ก็อยากจะบวชทดแทนคุณให้กับบิดา -มารดา จึงได้มาร่วมพิธีบรรพชาเป็นสามเณรด้วย แต่ก็จะแต่งกายในชุดปกติทั่วไป ไม่ได้แต่งชุดส่างลอง ที่สวยงามในชุดเจ้าชายน้อย ขี่คอเดินรอบพระอุโบสถ แต่ก็มีเครื่องอัฐบริขารครบ ใช้วิธีเดินเท้าพร้อมกับมารดาและญาติจนครบ 3 รอบ ก่อนจะขึ้นบนพระอุโบสถ เพื่อบรรพชาเป็นสามเณร

“ปอยส่างลอง” เป็นประเพณีของพี่น้องชาวไทใหญ่ ที่จะบวชเรียนให้กับลูกหลาน ในช่วงปิดภาคเรียน โดยพ่อแม่ผู้ปกครอง จะมีการเตรียมงานมาเป็นปี เพื่องานนี้โดยเฉพาะไม่ว่าจะเป็นเครื่องแต่งกายที่สวยงาม ที่มีให้เปลี่ยนจำนวนหลายชุด ในการสวมใส่เพื่อร่วมขบวนแห่ ไปตามชุมชนเพื่อบอกบุญ โดยให้บรรดาญาติพี่น้องเปลี่ยนกันให้ส่างลองขี่คอ เดินแห่ไปรอบพระอุโบสถ พร้อมกับขบวนเครื่องอัฐบริขาร ที่จะใช้ในการจำวัด

นายฉันทการ นายทร น้าชายของน้องบอกว่า การที่จะแต่งเป็นเจ้าชายน้อย จะต้องมีเงินพอสมควร ถึงจะแต่งกายเป็นล่างลองให้สวยงาม ทั้งเสื้อผ้า เครื่องประดับ ของมีค่า และมีเครื่องอัฐบริขาร เพื่อร่วมในขบวนแห่ โดยการขี่คอญาติผู้ใหญ่ แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรค แม้ว่าฐานะจะยากจนก็สามารถเข้าร่วมบรรพชาได้

พระครูปลัดทวีวัฒน์ อินฺทวณฺโณ เจ้าอาวาสวัดสันมะเกี๋ยง

ทางด้านพระครูปลัดทวีวัฒน์ อินฺทวณฺโณ เจ้าอาวาสวัดสันมะเกี๋ยง บอกว่า ทางวัดไม่ได้แบ่งแยกฐานะ บวชให้เยาวชนทุกคน แบบเท่าเทียม ตามประเพณีของล้านนา ตามหลักศาสนาพุทธ และยังส่งเสียดูแลในการเรียนหนังสือฟรี ในช่วงที่บวชเรียน ทั้งนี้การบวชเพื่อเป็นการทดแทนคุณบิดา -มารดา เป็นความสุขใจสูงสุด ของผู้ปกครองที่บุตรหลานได้บรรพชาเป็นสามเณร จะได้บุญกุศลที่ยิ่งใหญ่และยังเป็นการทะนุบำรุงสืบทอดพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนต่อไป.

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com