google.com, pub-2709829493138336, DIRECT, f08c47fec0942fa0

พังงา ชาวบ้านโวยน้ำเน่าเสียเต็มคลองถ้ำ ทำสัตว์น้ำตายเกลื่อนส่งกลิ่นเหม็นทั่ว คาดน้ำเสียจากโรงงานไหลลงลำคลอง

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 25 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ได้เกิดเหตุการณ์น้ำในคลองถ้ำเน่าเสียติดต่อกันมา3-4 วันแล้ว ทำให้มีสัตว์น้ำที่อาศัยอยู่ในลำคลองลอยตายเกลื่อนทั่วลำคลองถ้ำ ส่งผลให้ชาวบ้านที่ใช้ประโยชน์จากน้ำในลำคลองได้รับความเดือดร้อน และเกรงว่าหากไม่มีการแก้ไขจะทำให้สัตว์น้ำหมดไปจากลำคลอง ซึ่งพบว่าน้ำเน่าเสียตั้งแต่ช่วงหน้าฝายกั้นน้ำคลองถ้ำด้านหลัง ที่ทำการ อบต.ตากแดด อ.เมืองพังงา ไปจนถึง บ้านจีน ม.8 ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา

 

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบพร้อมด้วยนายการุณร์ ระหาร ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 บ้านถ้ำ ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงาและชาวบ้านในพื้นที่ พบว่าเมื่อเข้าไปใกล้ลำคลองก็ได้กลิ่นเหม็นเน่ามาแต่ไกล และมีปลาตายลอยน้ำอยู่ตามริมคลองหลายจุด โดยชาวบ้านได้ถ่ายภาพและบันทึกคลิปไว้ได้ตอนน้ำเน่าเสียมีปลาลอยตายเกลื่อนและฝูงปลาลอยหัวเพราะขาดออกซิเจน ซึ่งชาวบ้านบอกว่ามีชาวบ้านบางกลุ่มและแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ ต่างออกมาดักจับปลาและกุ้งแม่น้ำที่ลอยหัว เพราะขาดออกชิเจน เอาไปกินและขายเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ชาวบ้านบางส่วนต่างเกรงว่าหากมีการแก้ปัญหาล่าช้า จะทำให้ชาวบ้าน ม.2 และ ม.8 ต.กระโสม ที่ใช้ประโยชน์จากน้ำในลำคลอง ไม่ว่าจะ ใช้อาบน้ำ ซักผ้า ต่างก็ได้รับความเดือดร้อน และจะทำให้สัตว์น้ำต่างๆสูญพันธ์ ไปจากลำคลองถ้ำ โดยเฉพาะกุ้งครูด หรือกุ้งแม่น้ำที่มีรสชาติอร่อย

นายการุณร์ ระหาร กล่าวว่า เกิดน้ำเน่าเสียในลำคลองมาหลายวันแล้ว ทำให้มีสัตว์น้ำลอยตายเกลื่อนส่งกลิ่นเหม็นทั่วลำคลอง ชาวบ้านที่ใช้น้ำในลำคลองก็ไม่สามารถใช้ได้ คนที่ลงไปอาบน้ำก็เกิดอาการเป็นผื่นคัน กลัวว่าต่อไปสัตว์น้ำจะหายไปจากลำคลอง โดยเบื้องต้นได้แจ้งไปทาง อบต.กระโสมและ อำเภอตะกั่วทุ่งแล้วให้รีบลงมาช่วยแก้ปัญหาแล้ว

ซึ่งจากการสอบถาม ชาวบ้านต่างก็คาดว่าสาเหตุที่น้ำในลำคลองถ้ำเน่าเสียนั้น เกิดจากโรงงานผลิดเนื้อสัตว์ในพื้นที่ตำบลตากแดด ปล่อยน้ำเสียลงมาในลำคลอง

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com