google.com, pub-2709829493138336, DIRECT, f08c47fec0942fa0

ปราบไม่หมดมอดไม้ลอบตัดไม้ เขตป่าสงวนแห่งชาติป่ากาบัง ต้นน้ำคลองเทพา

เมื่อวันที่ 23 มี.ค.66 พ.ต.อ.มานิตย์ นาโควงศ์ ผกก.ตชด.44 ได้รับแจ้งข่าวว่า ที่บริเวณป่าไม้กลุ่มบ้านคลองบาเด็น ม.6 ต.บาละ อ.กาบัง จ.ยะลา มีกลุ่มบุคคล เข้าไปทำการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า แผ้วถางป่าหลายจุด เพื่อให้หยุดยั้งการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าที่กำลังเพิ่มมากขึ้น จึงสั่งการให้ ร.ต.อ.เลิศ ธรรมพร หน.ชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 4401 กก.ตชด.44 พร้อมกำลัง ตชด.ประสานงานกับ จนท.กอ.รมน.ภาค 4 สน.ให้ร่วมออกตรวจสอบข่าวสาร ในพื้นที่ที่มีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่ากาบัง ท้องที่ กลุ่มบ้านคลองบาเด็น ม.6 ต.บาละ อ.กาบัง จ.ยะลา ตามที่ได้รับแจ้ง

ต่อมาคณะเจ้าหน้าที่ จึงได้ร่วมกันตรวจสอบโดยการเดินเท้าข้ามคลองเทพา ผ่านสวนยางพารา สลับกับป่าที่สมบูรณ์เข้า ไปในป่าลึก ถึงที่บริเวณกลุ่มบ้านคลองบาเด็น เมื่อมาถึงตรวจพบการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าแล้วจำนวน 3 จุด โดยจุดที่ 1 พบที่ริมคลองบาเด็น เป็นป่าสมบูรณ์ เป็นต้นไม้มีค่าขนาดใหญ่ ไม่ทราบชนิด ถูกตัดล้มคาตอจำนวน 2 ต้น แล้วลักลอบตัดเป็นท่อนอยู่แนวริมคลองและในคลองบาเด็น และได้มีการขนย้ายออกไปบางส่วนแล้วและ ยังมีไม้ท่อนขนาดใหญ่ จำนวนมากยังกองอยู่ในป่า
จุดที่ 2 พบที่เนินเขาคลองเป็นป่าไผ่สมบูรณ์ ตรวจพบพื้นที่ป่าไม้กำลังเริ่มถูกตัดไม้ทำลายป่าและมีการ แผ้วถางป่า โดยใน พื้นที่ป่าไม้เริ่มเสียหายประมาณ 1 งาน ลักษณะยังแผ้วถางไม่เสร็จ ต่อมาจนท.เดินเท้ามาพบจุดที่ 3 ที่เนินเขาริมห้วยตรวจพบพื้นที่ป่าไม้กำลังเริ่มถูกตัดไม้ทำลายป่า แผ้วถางป่าใหม่ ในพื้นที่ป่าไม้เริ่มเสียหายประมาณ 1 ไร่ ลักษณะยังแผ้วถางไม่เสร็จขณะตรวจสอบ ไม่พบบุคคลใด คาดว่าหลบหนีไปก่อน จนท.ไปถึง

เหตุเกิดที่ ริมคลองบาเด็น ต้นน้ำคลองเทพา ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่ากาบัง บริเวณท้องที่ กลุ่มบ้านคลองบาเด็น ม.6 ต.บาละ อ.กาบัง จ.ยะลา ซึ่งเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 จึง มอบหมายให้ ร.ต.อ.เลิศ ธรรมพร หน.ชฝต.4401 กก.ตชด.44 ทำหนังสือแจ้ง หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.1 (กาบัง) เข้าดำเนินการตรวจสอบ และทำการตรวจยึดไม้ท่อน เพื่อนำเรื่องร้องทุกข์ต่อ พงส.สภ.กาบัง อ.กาบัง จ.ยะลา เพื่อดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบต่อไป

ข่าว….เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา
โทร.064-126-5593

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com