google.com, pub-2709829493138336, DIRECT, f08c47fec0942fa0

วุฒิสภา ผนึกกำลังสื่อมวลชน ลงพื้นที่บ้านสันนาเม็ง ร่วมขับเคลื่อนชุมชนสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

วุฒิสภา ผนึกกำลังสื่อมวลชน ลงพื้นที่บ้านสันนาเม็ง ร่วมขับเคลื่อนชุมชนสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

.
วันที่ 21 มีนาคม 2566 เวลา 14.00 นาฬิกา ณ ที่ทำการกลุ่มวิสาหกิจชุมชนตำบลสันนาเม็ง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ คณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชน นำโดย พลเอก สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ในฐานะประธานคณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชน พร้อมด้วย นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายอำเภอสันทราย ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งสื่อมวลชนในจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่รับฟังผลการดำเนินงานของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านสันนาเม็ง โดยมีนางแก้วพา ถวาย ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านสันนาเม็ง ให้การต้อนรับและบรรยายผลการดำเนินงาน
.
สำหรับกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านสันนาเม็ง ก่อตั้งเมื่อปี 2548 โดยนับเป็นกลุ่มแม่บ้านที่มีความโดดเด่นในด้านการแปรรูปผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของชุมชน ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนสร้างสรรค์ โดยความร่วมแรงร่วมใจของคนในชุมชน อาทิ เห็ดนางฟ้า น้ำพริก อาหารแปรรูป น้ำสมุนไพร และผ้าทอ ซึ่งถือเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มและความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของชุมชนอย่างมั่นคง
.
โอกาสนี้ คณะกรรมการฯ และสื่อมวลชน ได้ร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและแนวทางการแก้ไขปัญหาของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในตำบลสันนาเม็ง ในประเด็นต่าง ๆ เช่น กระบวนการพัฒนาองค์ความรู้เพื่อเพิ่มคุณภาพและมูลค่าของผลิตภัณฑ์ การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ การพัฒนาด้านสาธารณูปโภค การสร้างสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ และการพัฒนาช่องทางการจำหน่ายผ่านตลาดออนไลน์ โดยได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านสันนาเม็ง โดยที่ผ่านมาคณะกรรมการฯ ได้ช่วยประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาให้กับกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรแห่งนี้ อาทิ “โครงการสถานีพลังงานชุมชน เทศบาลตำบลสันนาเม็ง” สนับสนุนระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ และเตาชีวมวลประสิทธิภาพสูง (เตานึ่งเชื้อเห็ด) โดยคณะกรรมการบริหารงานจังหวัด แบบบูรณาการ (ก.บ.จ.) จังหวัดเชียงใหม่ ได้ให้ความเห็นชอบโครงการแล้ว และปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน

.
ทั้งนี้ การลงพื้นที่ของคณะกรรมการฯ ร่วมกับสื่อมวลชน จังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นครั้งแรกที่มีการประสานการทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการ เพื่อนำไปสู่เป้าหมายในการพัฒนาประเทศชาติและประชาชน ตลอดจน เป็นการลงพื้นที่ติดตามผลสัมฤทธิ์การดำเนินโครงการฯ ครั้งที่ 2 ทำให้ประชาชน หน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาชน มีขวัญกำลังใจ และมีแนวทางพัฒนาชุมชน ท้องถิ่นให้ก้าวหน้า ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และสอดคล้องกับสังคม เศรษฐกิจยุคใหม่ และการประสานการเรียนรู้แลกเปลี่ยนด้วยสัมพันธภาพอันดียิ่ง ระหว่างวุฒิสภาและสื่อมวลชน จังหวัดเชียงใหม่ ในโอกาสนี้ด้วย
.
ด้านนางกนกพร วัฒนประทีป เลขานุการวิสาหกิจชุมชนฯ ได้กล่าวว่า การลงพื้นที่ของสมาชิกวุฒิสภา ทำให้สมาชิกกลุ่มแม่บ้านฯ ได้รับข้อเสนอแนะใหม่ ๆ ที่สามารถนำไปต่อยอดได้ในหลาย ๆ ด้าน ทั้งด้านธุรกิจ เศรษฐกิจ การประกอบอาชีพ และได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่ทางสมาชิกวุฒิสภาได้ประสานงานให้กับกลุ่มแม่บ้าน ซึ่งจะทำให้กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านสันนาเม็ง ก้าวหน้าด้วยความมั่นคง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com