google.com, pub-2709829493138336, DIRECT, f08c47fec0942fa0

กมธ. สิทธิมนุษยชนฯ ลงพื้นที่ติดตามการขับเคลื่อนของสภาองค์กรชุมชนตำบลกับยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม กรณีศึกษา “สิทธิชุมชนกับการบริหารจัดการน้ำ” จังหวัดสุพรรณบุรี

วันที่ 17 มีนาคม 2566 เวลา 09.30 นาฬิกา ณ ที่ว่าการอำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา นำโดย นายอนุศักดิ์ คงมาลัย รองประธานคณะกรรมาธิการฯ และประธานคณะอนุกรรมาธิการ ตสร. พร้อมด้วยนายนิพนธ์ นาคสมภพ โฆษกคณะกรรมาธิการฯ และคณะอนุกรรมาธิการ ตสร. ร่วมประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับสภาองค์กรชุมชนตำบลทั้ง 5 ตำบล ได้แก่ (1) สภาองค์กรชุมชนตำบลตะค่า (2) สภาองค์กรชุมชนตำบลจรเข้ใหญ่ (3) สภาองค์กรชุมชนตำบลองครักษ์ (4) สภาองค์กรชุมชนตำบลสาลี และ (5) สภาองค์กรชุมชนตำบลกฤษณา รวมทั้งองค์การบริหารส่วนตำบลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ในประเด็นกลไกการขับเคลื่อนการบริหารจัดการน้ำและการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในพื้นที่ โดยมีนายธีรยุทธ์ จันทร์ดิษฐวงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ให้การต้อนรับ


จากนั้น เวลา 13.00 นาฬิกา คณะกรรมาธิการฯ ได้ประชุมเชิงปฏิบัติการ “เรียนรู้การเขียนผังน้ำเบื้องต้น” และ “การจัดทำแผนงานจัดการน้ำชุมชน” โดยมีคณะทำงานจากสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) หรือ สสน. นำโดย ดร. รอยบุญ รัศมีเทศ รองผู้อำนวยการ สสน. ร่วมให้ความรู้และเป็นพี่เลี้ยงให้กับแกนนำชุมชนตำบล ณ ที่ว่าการอำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี และเมื่อเวลา 15.00 นาฬิกา ได้เดินทางลงพื้นที่ศึกษาดูงานการบริหารจัดการน้ำในชุมชนในพื้นที่ตำบลตะค่า อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี

สำหรับพื้นที่ในเขตอำเภอบางปลาม้านั้น เป็นพื้นที่ที่ยังคงประสบกับปัญหาน้ำท่วม – น้ำแล้งซ้ำซากมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน คณะกรรมาธิการจึงมีแนวคิดที่จะดำเนินการโครงการชุมชนเข้มแข็ง “สื่อสารชาญฉลาด จัดการน้ำ นำคุณภาพวิถีชีวิต” เพื่อทดลองขับเคลื่อนแนวคิดการบริหารจัดการน้ำชุมชนด้วยการสื่อสารอย่างมีส่วนร่วมจากภาคประชาชน โดยอาศัยสภาองค์กรชุมชนตำบลในพื้นที่เป็นกลไกในการเชื่อมโยงการดำเนินงาน ซึ่งการลงพื้นที่ในครั้งนี้ คณะกรรมาธิการคาดหวังว่า ชุมชนที่ประสบกับปัญหาการบริหารจัดการน้ำทั้ง 5 ตำบลในเขตพื้นที่บางปลาม้าจะเกิดประกายความคิด เกิดการตื่นรู้ในเรื่องการสร้างโอกาสและความเสมอภาคในการใช้น้ำภายในชุมชน ตลอดจนชุมชนได้เรียนรู้ที่จะพึ่งพาตนเองและจัดการกันเองได้อย่างมีคุณภาพ อันนำไปสู่เป้าหมายสำคัญของยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคมต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com