google.com, pub-2709829493138336, DIRECT, f08c47fec0942fa0

มุกดาหาร 4 ชีวิตวอนขอความช่วยเหลือด่วน

เมื่อวันที่ 18 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายสุพันธ์ เที่ยงโยธา นายกเทศมนตรีตำบลคำอาฮวน ตำบลคำอาฮวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ว่ามีนายประจักร์ สุวรรณศรี อายุ 38 ปี บ้านเลขที่ 53 หมู่ 1 ตำบลอาฮวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร มีอาชีพก่อสร้าง เมื่อปลายปี 64 ได้พลัดตกนั่งร้านไซด์งานก่อสร้างอาการสาหัส ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ล่าสุดได้นอนติดเตียง ช่วยเหลือตนเองไม่ได้

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บ้านนายประจักร์ สุวรรณศรี ได้นอนอยู่ในที่นอน ลักษณะร่างกาย หน้าตาแขนขา ซูบผอม มีนางสาวลัดดาวัลย์ ทองออน ภรรยา และลูกชายคนเล็กกำลังนวด และพลิกตัวให้กับนายประจักษ์ สามีที่นอนติดเตียงช่วยเหลือตนเองไม่ได้


จากการสอบถาม นางสาวลัดดาวัลย์ ทองออน ภรรยา เล่าว่า เมื่อปลายปี 64 สามีไปทำงานก่อสร้าง และได้พลัตกหลังคา เข้ารักษาที่โรงพยาบาลมุกดาหาร หมอบอกว่าเลือดคลั่งในสมองต้องผ่าตัดสมอง นอนรักษาที่โรงพยาบาลประมาณ 1 เดือน ต่อมาได้ออกจากโรงพยาบาลมาอยู่ที่บ้านได้ประมาณ 1 ปี 3 เดือน ตั้งแต่สามีไปทำงานก่อสร้างก็มีเงินมาจุนเจือครอบครัว ไม่ขัดสน พอสามีมาป่วยติดเตียงมันก็ขัดสนค่าใช้จ่าย อด ๆ อยาก ๆ ไม่พอใช้จ่ายมีค่าใช้จ่ายทุกวัน สามีเป็นคนดีไม่เคยกินเหล้าไม่สูบบุหรี่ แต่ก่อนตนเองค้าขายที่ตลาดสดพรเพชรในตัวเมือง สามีไปทำงานก่อสร้างคนเดียว ไม่อยากให้ไปด้วยงานมันหนัก ตนเองได้หยุดขายของต้องมาดูแลสามี ต้องมีคนดูแลตลอดเวลา มีอาการชักเกร็งตลอด ไปไหนไม่ได้ ส่วนเรื่องท้อไม่เคยท้อ คิดแต่จะสู้คิดว่าอย่างน้อยสามีต้องดีขึ้น
นายสุพันธ์ เที่ยงโยธา นายกเทศมนตรีตำบลคำอาฮวน เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากภรรยาคนป่วยว่า ได้รับความเดือดร้อน สามีเกิดอุบัติเหตุตกนั่งร้าน ก็เลยขาดรายได้หลักมาจุนเจือครอบครัว ซึ่งสามีเป็นเสาหลักในการหาเลี้ยงครอบครัว ลูกชายคนเล็กเรียนอยู่ ป.6 ลูกชายคนอายุ 20 ปี ไปรับจ้างล้างรถที่คาร์แคร์ได้วันละ 100-200 บาท พอได้มาช่วยแม่มาเลี้ยงครอบครอบ และภรรยานายประจักษ์ มีอาชีพเป็นแม่ค้า พอสามีเขาป่วยติดเตียง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ก็เลยหยุดมาดูแลสามี ซึ่งเป็นแห่งการร้องเรียนและขาดรายได้


นายกเทศมนตรีตำบลคำอาฮวน เปิดเผยอีกว่า ทางเทศบาลฯก็ได้ออกมาช่วยเหลือในเบื้องต้นในครั้งแรกได้ช่วยเหลือเป็นเงินสดจำนวน 3,000 บาท ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ข้าวปลาอาหารแห้ง และในวันนี้ทางอำเภอเมืองมุกดาหาร ได้ลงพื้นที่เข้ามาดูแลแล้ว ส่วนเรื่องรายจ่ายเขาเดือดร้อนจริง ๆ และวันนี้ได้มอบเงินสดเพิ่มอีกจำนวน 2,000 บาท เพื่อเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้นก่อนและเพื่อประทังชีวิตต่อไป
ด้าน ดร.ปวีณรัตน์ อาจวิชัย ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคม เทศบาลตำบลคำอาฮวน กล่าวว่า พอดีมีอาชีพหนึ่งที่ทำสายพวงมาลัยจากริบบิ้น ที่ภรรยาของนายประจักษ์ ฯ สามารถนั่งทำไปด้วยได้ ดูแลสามีไปด้วยได้ ถ้าอาชีพอื่นจะไม่เหมาะ จะไปขอให้คนที่ถนัดในการทำอาชีพนี้ มาฝึกสอนให้ ซึ่งไม่ยากและจะขอแชร์ออเดอร์เขามาด้วย เพื่อที่จะยังชีพได้ เป็นการสร้างอาชีพไปในตัวด้วย ดูแลสามีไปด้วย และทำอาชีพนี้ไปด้วย เขาเรียกอาชีพนี้ว่า ทำสายพวงมาลัยจากริบบิ้น เท่าที่ตามจากกลุ่มอาชีพ เขาทำวันหนึ่งได้ประมาณ 500 อัน ทำอยู่กับบ้านไม่ได้ไปใหน ส่วนอาชีพอื่นจะไม่เหมาะกับแม่บ้านของนายประจักษ์ฯ ส่วนอาชีพนี้เขาก็อยากทำด้วย ได้ดูแลสามี ดูแลลูก และจะหาอาชีพหาโครงการมาให้ได้นั่งทำอยู่กับบ้านได้


สำหรับการช่วยเหลือความเดือดร้อนในเบื้องต้น ทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดมุกดาหาร ได้มอบเงินสดจำนวน 10,000 บาท พร้อมเครื่องอุปโภคและบริโภค และสิ่งของเครื่องที่จำเป็น และเทศบาลตำบลคำอาฮวน นำโดยนายสุพันธ์ เที่ยงโยธา นายกเทศมนตรีตำบลคำอาฮวน ได้มอบเงินจำนวน 2,000 บาท พร้อมเครื่องอุปโภคและบริโภค และสิ่งของเครื่องที่จำเป็นเพื่อบรรเทาช่วยเหลือความเดือดร้อนในเบื้องต้นแล้ว ส่วนนางสาวลัดดาวัลย์ ฯ ภรรยา ทางกองสวัสดิการสังคม เทศบาลตำบลคำอาฮวน จะได้นำวิทยากรมาฝึกทำริบบิ้น เพื่อเป็นอาชีพได้ทำงานที่บ้านได้ และได้ดูแลครอบครัวต่อไป


ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ใจบุญที่อยากจะช่วยเหลือครอบครัวนาย ประจักษ์ สุวรรณศรี สามารถบริจาคทำบุญได้ที่ธนาคารออมสิน สาขาตลาดพรเพชร ชื่อบัญชี นางสาวลัดดาวัลย์ ทองออน บัญชีเลขที่ 020-267-952-628 หรือเบอร์โทร 065-3204935 เพื่อเป็นการช่วยเหลือครอบครัวที่เดือดร้อนต่อไป

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com